Chó cắn xước tay, phải thay khớp háng

Trong khi đùa nghịch với con chó cưng nhà nuôi, bị chó cắn xước tay, một phụ nữ 66 tuổi bị nhiễm trùng nặng ở khớp háng và phải thay khớp.

Tạp chí khoa học BMJ Case Reports vừa đăng tải báo cáo về một trường hợp phải thay toàn bộ khớp háng một cách hy hữu do bị chó cắn xước tay.

Một phụ nữ 66 tuổi ở Anh nhớ rằng có lần bị chó cắn xước tay,  đó là một vết xước nhỏ ở mu bàn tay bởi chú chó cưng. Vết thương có vẻ chẳng đáng ngại này lại là nguyên nhân của cơn đau hông dữ dội 9 tháng sau đó.

Khớp háng của bà là nhân tạo, đã được thay thế trong một phẫu thuật 15 năm trước đó. Lo sợ tình hình thoái hóa khớp tái phát, bà đã đi khám bác sĩ chỉnh hình và ông này nghi ngờ bà bị nhiễm trùng nặng không rõ nguyên nhân.

Chó cắn xước tay.

Chó cắn xước tay một vết nhỏ, vậy mà một phụ nữ phải thay khớp háng. ảnh: SHUTTERSTOCK

Tác giả chính của nghiên cứu, TS Irasha Hettiarachchi, chuyên gia vi trùng học tại Bệnh viện Đại học Wales (Anh), cho biết quá trình tìm kiếm nguyên nhân không dễ dàng bởi chính bệnh nhân cũng không bận tâm về vết xước nhỏ xíu trước đó và ít ai nghĩ nhiễm trùng khớp háng lại đến từ lý do đó, do bị chó cắn xước tay.

Phải mất 14 tháng và nhiều mẫu bệnh phẩm được gửi đi, các chuyên gia mới lần ra nguyên nhân nhiễm trùng: vi khuẩn Capnocytophaga canimorsus, thường thấy trong miệng chó mèo.

Khai thác bệnh sử, vết xước nhỏ trên bàn tay 9 tháng trước, do bị chó cắn xước tay được cho là nguyên nhân ban đầu. Vết xước này cuối cùng đã khiến nữ bệnh nhân phải nhập viện loại bỏ toàn bộ khớp háng nhân tạo, thay khớp mới và dùng kháng sinh liều mạnh để chống lại nhiễm trùng.

Theo A. Thư (Người lao động/ Live Science)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top