CHLB Đức & BV Quân y 175 hợp tác chiến lược đào tạo và chuyển giao công nghệ

Giám đốc

Đoàn chuyên gia trong lĩnh vực CTCH và cột sống của CHLB Đức do GS.TS Christoph Josten dẫn đầu đã đến thăm, trao đổi hợp tác chiến lược đào tạo và thực hiện chương trình hỗ trợ Viện Chấn thương chỉnh hình, BV Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) trong chuyên môn.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng trao đổi nhiều nội dung trong lĩnh vực chuyên môn và thống nhất sẽ ký kết bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đào tạo trong điều trị CTCH như: cột sống, nội soi, thay khớp, thể thao, nhi…

GS.TS Christoph Josten – chủ nhiệm khoa Y, ĐH Leipzig CHLB Đức, Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình (CTCH) Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức, Chủ tịch Hội Phẫu thuật cột sống CHLB Đức đang chia sẻ thông tin với Thiếu tướng – PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn và các cộng sự.

GS Josten đã  đánh giá cao hoạt động điều trị về CTCH tại BV, định hướng phát triển lĩnh vực CTCH gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, tiếp thu và chuyển giao các kỹ thuật điều trị tiên tiến nhất trên thế giới.

Theo Tướng Sớn, Thủ tướng đã chỉ đạo BV phải cố gắng để cuối năm nay Viện đi vào hoạt động, đồng thời sẽ thành lập 1 Trung tâm cấp cứu đường hàng không mà sân đậu máy bay sẽ là nóc của tòa nhà Viện CTCH, đồng thời cả cấp cứu đường thủy. Nhiệm vụ của BV rất nặng nề khi yêu cầu về chuyên môn, kỹ thuật để thu dung, điều trị. Trong tương lai, Viện CTCH phải xứng tầm quốc tế thì vấn đề đào tạo rất quan trọng.

GS Josten cho biết: “Trong mấy ngày công tác tại BV, tình hữu nghị và sự chân thành của tập thể y BS BV làm tôi rất cảm động. Tôi vinh dự là đại diện của ĐH Leipzig đến làm việc với BV 175 về việc ký hợp tác chiến lược lâu dài của 2 bên, dựa vào tình cảm bền lâu của 2 TP kết nghĩa lâu năm TPHCM, Việt Nam và TP Leipzig, CHLB Đức”.

Theo GS Josten, Tướng Hồng Sơn và quan chức Việt Nam cũng đã từng đến ĐH Leipzig để tham quan, tìm hiểu, bản thân GS Josten năm 2014 cũng đã đến thăm quan BV Quân y 175 nên GS Josten rất vui mừng khi thấy các bạn đồng nghiệp ở BV làm việc rất tốt và có thể làm tốt hơn để phục vụ người bệnh.

GS Josten cũng đã giới thiệu mô hình ĐH Leipzig, với 1 BV có 1451 giường bệnh, 55.048 bệnh nhân (số liệu thống kê năm 2015), 7 trung tâm cấp cứu, 8 viện nghiên cứu, 27 phòng khám…  Mỗi trung tâm cấp cứu có 56 giường ICU và mỗi BS phải làm việc 6 tháng trong ICU. Khoa CTCH, mỗi năm có 600 bệnh nhân đến cấp cứu bằng trực thăng; Trung tâm tâm phẫu thuật cột sống mổ 1.000 ca/năm. Mỗi trung tâm có 4 phẫu thuật viên nội soi, mỗi người phải mổ nội soi 100 ca/năm….Ngoài ra, còn có Trung tâm phẫu thuật nhiễm trùng về ung thư cơ – xương – khớp và Nhi khoa. 8 phòng mổ hiện đại, trong đó 4/8 phòng mổ làm việc 12/24 h và 1 phòng mổ làm 24/24 h….

Theo GS Josten, kế hoạch hợp tác chiến lược với BV 175 thì các BS BV 175 qua ĐH Leipzig, CHLB Đức học sẽ không mất phí đào tạo nhưng chi phí sinh hoạt ăn, ở thì BV 175 sẽ lo, với mức phí sinh hoạt là 1.500ER/tháng. Các BS BV 175 sẽ được tham dự giao ban các buổi sáng, các buổi thảo luận, tham  gia phẫu thuật và các đội cấp cứu. Các BS nào yêu thích nghiên cứu khoa học thì có thể tham gia nghiên cứu, tham gia các hội nghị quốc tế và hội nghị đều không phải tốn phí…

2 vị lãnh đạo bắt tay thể hiện sự quyết tâm của Bệnh viện Quân y 175 và ĐH Leipzig.

Tướng Sơn cũng đã đồng ý với các ý kiến của GS Josten đưa ra, Tướng Sơn cũng mong muốn được đón các BS trẻ và sinh viên của ĐH Leipzig qua thực tập và làm việc tại BV Quân y 175, đồng thời mời thêm các chuyên gia của ĐH Leipzig qua hợp tác chiến lược đào tạo thêm cho BV 175, với các khoản chi phí đi lại và ăn, ở thì BV 175 sẽ đài thọ.

GS.TS Christoph Josten và Thiếu tướng – PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn chụp hình lưu niệm cùng các cộng sự.

GS Josten cũng rất phấn khởi với kế hoạch hợp tác chiến lược đào tạo này, cả 2 bên thống nhất sẽ ký hợp đồng tại CHLB Đức vào tháng 6 năm nay với sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam và lãnh đạo TP Leipzig và ĐH Leipzig, CHLB Đức.

Đây cũng là cơ hội rất tốt cho các BS trẻ ở TPHCM có nguyện vọng muốn được đào tạo bài bản ở nước ngoài về các chuyên nghành CTCH với bằng tốt nghiệp loại khá – giỏi và có trình độ ngoại ngữ tiếng Đức hoặc tiếng Anh có thể nộp hồ sơ về BV Quân Y 175.

Hương Giang

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top