ChipScope - kính hiển vi quang học thế hệ mới

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu của dự án ChipScope do EU tài trợ hiện đang phát triển một chiến lược hoàn toàn mới đối với kính hiển vi quang học giúp nâng cao tầm nhìn.

Các nhà nghiên cứu của dự án ChipScope do EU tài trợ hiện đang phát triển một chiến lược hoàn toàn mới đối với kính hiển vi quang học giúp nâng cao tầm nhìn.

Với kính hiển vi ánh sáng thông thường, độ phân giải bị giới hạn bởi nhiễu xạ “giới hạn Abbe” - các cấu trúc nhỏ hơn 200 nanomet không thể thấy được. Cho đến nay, tất cả các công nghệ để vượt quá giới hạn Abbe đều dựa vào các thiết lập phức tạp trong các phòng thí nghiệm tiên tiến. Ở kính hiển vi quang học cổ điển, khu vực mẫu phân tích được chiếu sáng đồng thời, thu thập ánh sáng tán xạ từ mỗi điểm bằng một máy dò chọn lọc vị trí, ví dụ mắt người hoặc cảm biến của máy ảnh. Thay vào đó, với ChipScope, một nguồn sáng có cấu trúc yếu tố siêu nhỏ được sử dụng để có thể xác định chính xác vị trí mẫu cần phân tích. Công nghệ này hy vọng đem tới một thế hệ kính hiển vi quang học mới cải thiện các vấn đề tầm nhìn ở những loại kính phổ biến hiện nay.

Theo Scitechdaily
back to top