Chip mới cho bảo mật và trí tuệ nhân tạo (AI)

(khoahocdoisong.vn) - Công ty Arm (Anh) công bố chip mới chuyên dụng cho bảo mật và AI, ARMv9 có kiến trúc tính toán đóng kín và vùng độc lập để bảo vệ dữ liệu và mã nhạy cảm khỏi hệ điều hành và những ứng dụng không được phép.

Arm Ltd, công ty kiến trúc chip của Anh, cấp phép cho những doanh nghiệp khác sử dụng thiết kế của mình, công bố một thế hệ kiến trúc chip mới mà họ hy vọng sẽ được sử dụng cho hơn 300 tỷ chip trong 10 năm tới.

Cấu trúc thiết kế được gọi là V9 hoặc ARMv9, công nghệ mới này tập trung vào 3 lĩnh vực chính: Bảo mật, trí tuệ nhân tạo (AI) và sức mạnh tính toán tổng thể.

Bản cập nhật lớn cuối cùng của Arm đối với kiến trúc tập lệnh (ISA) là V8, được công bố vào năm 2011 cùng tập lệnh AArch64 64-bit. V8 cho phép các thiết bị Arm thực hiện bước nhảy vọt từ thiết bị di động tiêu thụ điện năng thấp thành siêu máy tính tốc độ siêu nhanh.

Arm cũng tiếp tục sử dụng AArch64 làm bộ lệnh cơ bản cho kiến trúc ARMv9, Công ty đã mở rộng tập lệnh này với nhiều tính năng mới, hướng tới mục đích cải thiện bảo mật và hiệu suất, kiểm soát các trung tâm dữ liệu và ứng dụng AI.

Những tính năng mới trong kiến trúc ARMv9 bao gồm SVE2 (phiên bản mới nhất của công nghệ phần mở rộng vectơ có thể mở rộng “Scalable Vector Extensions (SVE)”), quản lý vùng mở rộng “Realm Management Extension (RME)”, “Branch Record Buffer Extension (BRBE)”, bộ đệm bản ghi nhánh mở rộng, truy suất nhúng mở rộng “Embedded Trace Extension (ETE)”, bộ đệm truy suất mở rộng “Trace Buffer Extension (TRBE)” và bộ nhớ giao dịch mở rộng “Transactional Memory Extension (TME)”.

ARMv9 được thiết kế với kiến trúc tính toán bảo mật (CCA) mới của Arm. Với V9, Arm cũng đang đưa ra khái niệm 'Realms' mới, cho phép các nhà phát triển hình thành các ứng dụng mà trong đó dữ liệu, mã nhạy cảm được bảo vệ khỏi hệ điều hành và các ứng dụng khác trên thiết bị, bằng cách thực thi trong một môi trường khác.

“Chúng tôi nhận thấy, công nghệ Realm có thể mở rộng quy mô để cung cấp bảo mật trong những hệ thống điện toán hiệu suất cao nhất hiện có”, Giám đốc điều hành Simon Segars của Arm phát biểu trong một cuộc họp báo.

Công ty cho biết đã bổ sung những tính năng cho chip AI, thực hiện các thuật toán nhận dạng hình ảnh và giọng nói. Nó cũng tuyên bố rằng tính năng SVE2 mới sẽ mang lại lợi thế cho chip ARMv9 khi xử lý dữ liệu trong máy học, 5G và khối lượng công việc trong thực tế ảo và thực tế tăng cường trên máy tính.

Theo Arm, kiến trúc mới sẽ cho phép các thế hệ chip các phương tiện di động và điện toán đám mây tiếp theo có hiệu suất tăng hơn 30%.

Kiến trúc chip V9 mới được công bố trong khi Arm đang chuẩn bị cho kế hoạch sáp nhập trị giá 40 tỷ đô la (29 tỷ bảng Anh) với tập đoàn khổng lồ phần cứng đồ họa Mỹ Nvidia Corp. Nvidia kỳ vọng thỏa thuận sát nhập sẽ cho phép công ty mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực AI và điện toán di động, cho phép các thiết kế chips mới tiếp cận nhiều thiết bị và phương tiện hơn như máy tính, điện thoại thông minh và xe tự lái.

Brian Kelleher, Phó chủ tịch Cao cấp kỹ thuật phần cứng của Nvidia, cho rằng, họ đã nhìn thấy những cơ hội to lớn để đưa sức mạnh làm thay đổi tương lai của AI thấm sâu hơn vào trò chơi, xe tự tự điều khiển, trung tâm dữ liệu doanh nghiệp và những thiết bị nhúng.

Min Goo Kim, Phó Chủ tịch điều hành phát triển SoC tại Samsung Electronics Samsung Electronics, cho biết, kiến trúc Armv9 thế hệ tiếp theo của Arm mang đến một sự tăng cường đáng kể về bảo mật và máy học, 2 lĩnh vực sẽ được quan tâm mạnh mẽ hơn trong những thiết bị truyền thông di động tương lai gần.

Theo Computing
back to top