Chip lượng tử lớn kết nối với các nguyên tử nhân tạo

(khoahocdoisong.vn) - Các kỹ sư của Viện Công nghệ Massachussett (MIT - Mỹ) đã phát triển một quy trình hybrid kết nối quang tử với các nguyên tử nhân tạo thành công để tạo ra chip lượng tử lớn nhất cùng loại.

Các nhà nghiên cứu MIT đã phát triển một quy trình sản xuất và tích hợp các nguyên tử nhân tạo, được tạo ra từ các lát kim cương mỏng, với mạch quang tử, tạo ra chip lượng tử lớn nhất thuộc loại này.

Dirk Englund, một giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Điện và Khoa học Máy tính của MIT, cho biết, thành tựu này đã đánh dấu một bước ngoặt trong lĩnh vực mở rộng quy mô sản xuất các bộ xử lý lượng tử. Hàng triệu bộ xử lý lượng tử cần được dùng để chế tạo máy tính lượng tử, và nghiên cứu mới cho thấy một cách khả thi để tăng quy mô sản xuất bộ xử lý. Không giống như các máy tính cổ điển xử lý và lưu trữ thông tin bằng cách sử dụng các bit được biểu thị bằng 0 và 1, máy tính lượng tử hoạt động bằng cách sử dụng các bit lượng tử hoặc qubit, có thể đại diện cho 0, 1 hoặc cả hai cùng một lúc. Tính chất lạ này cho phép các máy tính lượng tử thực hiện đồng thời nhiều phép tính, giải quyết các vấn đề có thể gây ra cho các máy tính cổ điển.

(theo Scitechdaily)

Theo Đời sống
back to top