Chip điện từ cung cấp năng lượng cho thế hệ máy tính mới hiệu quả hơn

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm do các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) dẫn đầu đã phát triển một loại vật liệu có thể cung cấp năng lượng cho thế hệ thiết bị máy tính mới hiệu quả hơn, lưu trữ dữ liệu bằng từ trường, thay vì điện. 

Một nhóm do các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) dẫn đầu đã phát triển một loại vật liệu có thể cung cấp năng lượng cho thế hệ thiết bị máy tính mới hiệu quả hơn, lưu trữ dữ liệu bằng từ trường, thay vì điện. 
Hiện tượng hạn chế từ, gây ra tiếng ồn của đèn huỳnh quang và máy biến điện, xảy ra khi hình dạng của vật liệu và từ trường được liên kết - nghĩa là, sự thay đổi hình dạng gây ra sự thay đổi trong từ trường. Thuộc tính này có thể là chìa khóa cho một thế hệ thiết bị máy tính mới được gọi là điện từ. Các chip điện từ có thể làm cho mọi thứ từ các trung tâm dữ liệu lớn đến điện thoại di động tiết kiệm năng lượng hơn nhiều, cắt giảm các yêu cầu về điện của cơ sở hạ tầng điện toán trên thế giới.
Được làm từ sự kết hợp của sắt và gali, các thiết bị điện từ được chế tạo trong nghiên cứu này có kích thước vài micromet, theo tiêu chuẩn điện toán. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang làm việc với Intel để tìm cách thu nhỏ chúng đến một kích thước hữu ích hơn để tương thích hơn trong các chip máy tính MESO - một thiết bị được Intel xây dựng bằng vật liệu lượng tử.
 

Theo Scitech Daily
back to top