Chip ánh sáng giúp công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh hơn 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học quốc tế từ Úc, Mỹ và Trung Quốc, đã phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo kết hợp hình ảnh, xử lý, máy học và bộ nhớ trong một con chip điện tử, hoạt động bằng ánh sáng. 

Trong một dự án nghiên cứu do Đại học RMIT dẫn đầu, các nhà khoa học quốc tế từ Úc, Mỹ và Trung Quốc, đã phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo kết hợp hình ảnh, xử lý, máy học và bộ nhớ trong một con chip điện tử, hoạt động bằng ánh sáng. 

Nguyên mẫu thu nhỏ công nghệ trí tuệ nhân tạo bằng cách bắt chước cách bộ não con người xử lý thông tin thị giác. Với sự phát triển hơn nữa ở quy mô nano, nguyên mẫu điều khiển bằng ánh sáng có thể cho phép các công nghệ tự động thông minh hơn và nhỏ hơn như máy bay không người lái và robot, cùng với thiết bị đeo thông minh và thiết bị cấy ghép sinh học như võng mạc nhân tạo. Trưởng nhóm nghiên cứu, PGS Sumeet Walia, từ RMIT, cho biết nguyên mẫu cung cấp chức năng giống như bộ não trong một thiết bị “siêu mạnh”. 

Công nghệ này được xây dựng dựa trên một con chip nguyên mẫu trước đó của nhóm RMIT, sử dụng ánh sáng để tạo và sửa đổi ký ức. Các tính năng mới được tích hợp giúp con chip có thể chụp và tự động nâng cao hình ảnh, phân loại số và được đào tạo để nhận dạng các mẫu và hình ảnh với tỷ lệ chính xác trên 90%. Thiết bị này cũng dễ dàng tương thích với các công nghệ điện tử và silicon hiện có, để tích hợp trong tương lai.
 

Theo Scitechdaily
back to top