Chính vi khuẩn tạo ra than?

Trước đây, chúng ta luôn nghĩ than đá được tạo ra bởi nhiệt độ, axit hoặc chất xúc tác. Nhưng giờ đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các vi khuẩn đang tiêu thụ trực tiếp các nhóm metoxyl trong than, biến đổi than và tạo ra khí metan.
than.jpg

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các nhóm metoxyl trong các mẫu than từ khắp nơi trên thế giới và sử dụng các đồng vị ổn định để chỉ ra rằng vật chất hữu cơ cuối cùng trở thành than thông qua hoạt động của vi sinh vật.
Than đá hình thành khi vật chất thực vật trong rừng ngập nước rơi vào nước và nhanh chóng bị chôn vùi. Vật liệu hữu cơ bắt đầu ở dạng than bùn, trở thành than non, sau đó là bitum và cuối cùng là than antraxit khi nó bị chôn vùi sâu hơn và trở nên tập trung nhiều hơn trong carbon. Than antraxit chủ yếu là carbon, trong khi than non vẫn còn rất thực vật.
Theo các nhà nghiên cứu, các nhóm methoxyl trong than đá được biến thành khí metan. Và để hiểu rõ hơn về cách thức khí metan hình thành từ than đá như thế nào, các nhà nghiên cứu đã xem xét các đồng vị ổn định của carbon trong các nhóm metoxyl bị bỏ lại.
Khi Max K. Lloyd, trợ lý giáo sư nghiên cứu khoa học địa chất, và các đồng nghiệp của ông xem xét các nhóm methoxyl trong mọi thứ từ gỗ đến than bitum, họ nhận thấy cấu trúc của các đồng vị không khớp với những gì sẽ được tìm thấy nếu việc tạo ra metan xảy ra do nhiệt, axit hoặc phản ứng xúc tác, nhưng chúng đã phù hợp với các mô hình mong đợi từ hoạt động của vi sinh vật.
Vi khuẩn hiếu khí có khả năng phân hủy các vòng trong than rất tốt, nhưng các vi khuẩn kỵ khí chỉ có cách cắt bỏ các phần metoxyl.
Các nhóm metoxyl được giải phóng này sau đó được chuyển thành metan. 
Theo các nhà nghiên cứu, sự cạn kiệt của các nhóm metoxyl trong than theo thời gian cho thấy chính than là yếu tố hạn chế trong việc sản xuất metan. Vì vậy, việc bổ sung nhiều vi sinh hoặc chất dinh dưỡng sẽ không tạo ra nhiều khí metan hơn và cần phải có một cách tiếp cận khác.

Theo Sciencedaily
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top