Chính thức tăng giá sách giáo khoa năm học 2019 - 2020

(khoahocdoisong.vn) - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) vừa có thông cáo báo chí thông tin về việc điều chỉnh giá SGK năm học 2019 – 2020.

 Theo đó, giá bán của các bộ SGK năm học 2019 – 2020 (phát hành từ 1/4) sẽ được điều chỉnh tăng bình quân từ 1.000đ – 1.800đ/cuốn, mức tăng trung bình là 16,9%.

Trước đó, Ngày 6/3, Bộ GD-ĐT đã có công văn hỏa tốc tới NXBGDVN, yêu cầu tạm thời chưa tăng giá bán sách giáo khoa trong năm học 2019-2020. Vậy những chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc không cho phép tăng giá vào năm học tới chỉ là làm cho có?

Lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) cho biết, SGK hiện hành được đăng ký giá với Bộ Tài chính từ năm 2011 và không thay đổi suốt 8 năm qua. Các chi phí đầu vào như nhân công, nguyên, nhiên vật liệu, vận chuyển... đều tăng, khiến hoạt động xuất bản - phát hành SGK của NXB Giáo dục Việt Nam liên tục bị lỗ trong những năm từ 2014 đến 2018. Gần nhất là năm 2017, NXB này lỗ 38 tỷ đồng; năm 2018 lỗ 50 tỷ đồng.

Ngày 06/11/2018, NXBGDVN có Công văn số 1273/CV-NXBGDVN báo cáo Bộ GD-ĐT xem xét chủ trương điều chỉnh giá SGK hiện hành từ năm học 2019-2020. Ngày 16/01/2019, Ban cán sự đảng Bộ GD-ĐT đã họp thống nhất đồng ý chủ trương thực hiện quy trình điều chỉnh giá SGK hiện hành của NXBGDVN.

NXBGDVN đã kiến nghị với Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính và Ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ xem xét cho phép được điều chỉnh giá bán SGK hiện hành từ năm học 2019-2020.

NXBGDVN cho biết do sách giáo khoa (SGK) là mặt hàng nhạy cảm, có tác động tới toàn bộ xã hội nên Ban cán sự Đảng Bộ GD&GĐ, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã yêu cầu đơn vị này ra soát cơ cấu, chi phí giá thành, phương án điều chỉnh giá và báo cáo bộ xin ý kiến chính thức.

Giá bán các bộ SGK sau điều chỉnh.

Giá bán các bộ SGK sau điều chỉnh.

Phương án điều chỉnh giá SGK mà NXBGDVN đưa ra tăng CPI năm 2019 khoảng 0,07%. Như vậy, bình quân, sau khi tăng giá SGK, NXB Giáo dục Việt Nam thu về từ 108 tỷ đồng trở lên. Chưa kể đến các loại sách bổ trợ cũng tăng giá từ 11% - 46%/ cuốn.

Phương án này đã được Chính phủ đồng ý tại Thông báo số 108/TB-VPCP ngày 27/3/2019 của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ GD&ĐT chủ trì, làm việc với NXBGDVN để thống nhất phương án điều chỉnh giá SGK.

Bảng giá SGK từ lớp 1 đến lớp 12 được tổ chức niêm yết công khai tại các cửa hàng sách của NXBGDVN, các công ty Sách - Thiết bị trường học cả nước.

SGK phục vụ năm học 2019-2020 sẽ bắt đầu được phát hành từ tháng 4/2019. Năm nay, NXBGDVN thực hiện kiện toàn lại hệ thống cửa hàng đảm bảo luôn đầy đủ SGK tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước. NXBGDVN thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời mọi khúc mắc về nhu cầu mua SGK của học sinh và phụ huynh

Bên cạnh đó, NXBGDVN luôn quan tâm tới con em các gia đình chính sách, vùng sâu vùng xa. Dự kiến năm 2019, NXBGDVN sẽ tặng 25.000 bộ SGK cho con gia đình thương binh - liệt sĩ, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức cuộc vận động quyên góp, ủng hộ SGK, STK đã qua sử dụng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng thư viện và tủ sách dùng chung. Đồng thời, dự trữ SGK để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có thiên tai, bão lụt xảy ra.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top