Chính thức công nhận giáo sư và phó giáo sư: GS trẻ nhất 37 tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa ký bàn giao Quyết định và Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh cho 339 giáo sư, phó giáo sư năm 2020.

Theo báo cáo của Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước (GSNN), năm 2020, có 87 Hội đồng GS cơ sở có ứng viên đăng ký và nộp hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS với 542 hồ sơ ứng viên, trong đó có 77 hồ sơ ứng viên GS, 465 hồ sơ ứng viên PGS.

28 Hội đồng GS ngành, liên ngành đã thẩm định các hồ sơ ứng viên và đề Hội đồng GSNN là xét công nhận cho 357 ứng viên, đạt 79,3% (40 ứng viên GS, đạt 60,6%; 317 ứng viên PGS, đạt 82,6%).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ ứng viên từ các Hội đồng GS ngành, liên ngành, Văn phòng Hội đồng GSNN đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT và Thường trực các Hội đồng GS ngành, liên ngành kiểm tra, rà soát thêm minh chứng toàn bộ hồ sơ ứng viên, báo cáo Thường trực Hội đồng GSNN trước khi trình Hội đồng GSNN xét và công nhận.

Trong quá trình rà soát, 14 ứng viên xin rút hồ sơ không đề nghị xét tiếp (1 ứng viên GS và 13 ứng viên PGS). Như vậy, số ứng viên chính thức được xét tại Hội đồng GSNN là 343 ứng viên (đạt 76,2%), trong đó có 39 ứng viên GS (đạt 59,1%) và 304 ứng viên PGS (đạt 79,2%).

Sau khi rà soát, số ứng viên đạt đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định là 339 ứng viên, trong đó 39 ứng viên GS, 300 ứng viên PGS. Tỷ lệ đạt so với tổng số ứng viên đăng ký nộp hồ sơ tại các Hội đồng GS cơ sở cho đến thời điểm này là 62,55% (trong đó tỷ lệ đạt của ứng viên GS là 50,65%, ứng viên PGS là 64,52%).

Ông Lê Anh Vinh (37 tuổi), hiện là người phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Ông Lê Anh Vinh (37 tuổi), hiện là người phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

GS trẻ nhất năm 2020 là ông Lê Anh Vinh (37 tuổi), hiện là người phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. GS nhiều tuổi nhất năm nay 68 tuổi là ông Đinh Văn Chiến, ngành Cơ khí, công tác tại Viện Công nghệ Cơ khí - Tự động hóa và Môi trường (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam).

Các Phó GS trẻ năm nay là ông Phạm Chiến Thắng (33 tuổi), ngành Hóa học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội); ông Võ Hoàng Hưng (33 tuổi), ngành Toán học, Trường Đại học Sài Gòn; ông Trần Đức Học (33 tuổi), ngành Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM); ông Lê Minh Triết (33 tuổi), ngành Toán học, Trường Đại học Sài Gòn.

PGS nhiều tuổi nhất năm nay là ông Nguyễn Xã Hội (61 tuổi), ngành Động lực, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy.

Năm nay, Hội đồng GS nhà nước liên tiếp nhận được đơn, thư tố cáo 32 ứng viên GS, PGS hai ngành Y-Dược không đủ tiêu chuẩn, chủ yếu là không đủ số lượng bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế uy tín.

Và Báo KH&ĐS cho đến thời điểm này vẫn nhận được một số khiếu nại của ứng viên liên quan đến việc xét PGS, GS năm 2020.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top