Chỉnh sửa gene trong điều trị ung thư buồng trứng

(khoahocdoisong.vn) - Trong một hội thảo khoa học trực tuyến về những tiêu chuẩn mới trong điều trị trúng đích ung thư buồng trứng, các chuyên gia về ung thư đã chia sẻ phát kiến mới, tác động lên khả năng chỉnh sửa đoạn gene (ADN) bị tổn thương của tế bào.

Hội thảo do Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư trực thuộc Bệnh viện K (Hà Nội) tổ chức.

Hội thảo khoa học trực tuyến về những tiêu chuẩn mới trong điều trị trúng đích ung thư buồng trứng, do Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư trực thuộc Bệnh viện K (Hà Nội) tổ chức.

Hội thảo khoa học trực tuyến về những tiêu chuẩn mới trong điều trị trúng đích ung thư buồng trứng, do Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư trực thuộc Bệnh viện K (Hà Nội) tổ chức.

Ung thư buồng trứng là một trong những ung thư phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới với tỷ lệ mới mắc 6,6/100.000 dân và tỷ lệ tử vong là 4,2/100.000 dân. Việt Nam có khoảng 1.404 trường hợp mới mắc và 923 ca tử vong mỗi năm.

Điều đáng lo ngại, giới nữ thường khó nhận biết bệnh ung thư buồng trứng ở giai đoạn đầu do bệnh diễn tiến âm thầm với triệu chứng không rõ ràng. Hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán là ở giai đoạn cuối (giai đoạn III hoặc IV) và chỉ có tỷ lệ sống sót sau 5 năm khoảng 30%, trong lúc lựa chọn điều trị còn rất hạn chế.

Ung thư buồng trứng là một trong những ung thư phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới. Việt Nam có khoảng 1.404 trường hợp mới mắc và 923 ca tử vong mỗi năm.

Ung thư buồng trứng là một trong những ung thư phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới. Việt Nam có khoảng 1.404 trường hợp mới mắc và 923 ca tử vong mỗi năm.

Việc ra mắt một liệu pháp trúng đích là tin vui cho phụ nữ bị ung thư buồng trứng. Cơ quan Quản lý Thực - Dược phẩm Hoa kỳ (FDA) và Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) vừa phê chuẩn loại thuốc nhắm trúng đích tác động lên khả năng chỉnh sửa ADN bị tổn thương của tế bào trong điều trị duy trì ung thư buồng trứng tiến triển. 

Theo PGS.TS.BS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, việc điều trị trúng đích với cơ chế tác động lên khả năng chỉnh sửa DNA bị tổn thương của tế bào có thể xem là một phát kiến ý nghĩa, bởi tính hiệu quả và khả năng giúp quá trình điều trị dễ dàng hơn.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top