Chính sách "cản trở" tư nhân tham gia làm cơ sở bảo trợ xã hội

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động do Covid-19 và vấn đề bảo trợ xã hội.

Chiều nay, 10/11, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Dung liên quan tới vấn đề đại dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng lao động. Nhiều lao động đã bỏ về quê dẫn đến thực trạng thiếu hụt lao động ở các vùng trọng điểm công nghiệp. Vậy Bộ LĐ-TB&XH có giải pháp như thế nào để khắc phục tình trạng này?

Trả lời về vấn đề lao động gián đoạn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu giải pháp điều tiết để giảm thiểu tác động. Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng 3 kịch bản. Kịch bản đầu tiên là sử dụng tất cả các đối tượng đang học nghề, đẩy nhanh tiến trình đào tạo để bổ sung lao động. Kịch bản tiếp theo là sử dụng thêm bộ đội nghĩa vụ cho các chuỗi sản xuất.

Còn về giải pháp dành cho cả người lao động về quê, không trở lại thành phố và người lao động quay trở lại các trọng điểm sản xuất công nghiệp. Bộ trưởng nhấn mạnh việc xây dựng sàn an sinh thật tốt với người lao động: Việc làm, nơi ăn ở, chỗ gửi con cái và biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động bằng cách tiêm văcxin.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng chia sẻ, thị trường đang có 2 vấn đề lớn. Một là đào tạo chưa gắn với nhu cầu của thị trường. Hai là chất lượng lao động thấp dẫn đến năng suất lao động thấp, mức độ đào tạo, bằng cấp của lao động thấp so với khu vực. Thực tế này đúng là xuất phát từ việc dự báo cung cầu lao động còn yếu.

“Tôi từng làm việc với TPHCM và đặt hàng địa phương thử dự báo nhu cầu cung cầu ngắn hạn trong 4 tháng. Kết quả, số người tham gia vào thị trường lao động ở khu vực còn thiếu, đang cần, có mức lương tốt lập tức thay đổi. Vậy nên nếu không nhanh chóng xây dựng công cụ dự báo cung cầu lao động tốt ở cả ngắn hạn, trung hạn, dài hạn thì thị trường sẽ còn những vấn đề bất cập” – Bộ trưởng trình bày.

Ngoài vấn đề về lao động, xã hội còn quan tâm tới việc bảo trợ xã hội. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận xét, các cơ sở bảo trợ xã hội của Việt Nam vừa qua phát triển khá nhanh nhưng phần đông số này mới chỉ dựa vào cơ sở công lập là chính.

Khu vực tư nhân mới phát triển cơ sở bảo trợ do các tổ chức tôn giáo. Một số mạnh thường quân đứng ra tổ chức, hướng tới cơ sở dành cho người già, người neo đơn.

Nhưng hiện nay, chính sách của nước ta lại chưa đủ mạnh để thu hút tư nhân tham gia làm cơ sở bảo trợ xã hội. Đây là vấn đề quan trọng nhất, khó khăn là tiếp cận nguồn lực đất đai.

“Tôi mới nói chuyện với một doanh nghiệp từ nước ngoài về, họ tìm đất để xây dựng viện dưỡng lão nhưng 4 tháng trời không thể giải quyết. Tôi phải giới thiệu tới một địa phương khác xa hơn”, Bộ trưởng nói.

Hiện, Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng đề án về chính sách đảm bảo an sinh xã hội cụ thể với từng đối tượng như người có công, người nghèo, người khuyết tật… để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội.

Theo Đời sống
back to top