Chỉnh răng dễ gây biến dạng mặt?

(khoahocdoisong.vn) - Nếu là hết tuổi phát triển thì chỉnh răng sẽ không thay đổi khung xương. Chỉnh răng chỉ di chuyển được răng trong xương ổ răng mà không thay đổi khung xương. Nếu bệnh nhân đang trong độ tuổi phát triển thì khuôn mặt có thể thay đổi do sự phát triển của xương hàm.

Hỏi: Răng của tôi bị khập khiễng nên muốn nắn chỉnh cho đều, nhưng nhiều người nói chỉnh răng dễ gây biến dạng mặt. Xin hỏi, có đúng vậy không? Có cách gì để tránh biến dạng không?

Nguyễn Thị Chi (Đống Đa, Hà Nội)

PGS.TS Phạm Như Hải, nguyên Trưởng khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Việt Nam – Cuba: Chỉnh răng sẽ giúp tạo ra hàm răng đều, ăn khớp với nhau giúp cho quá trình ăn nhai dễ dàng và hiệu quả. Chỉnh răng cũng giúp chữa vẩu, vì vậy sẽ giúp bệnh nhân thở qua đường mũi, tránh các bệnh lý về đường hô hấp và tai mũi họng.

Nếu đã hết tuổi phát triển thì chỉnh răng sẽ không thay đổi khung xương. Chỉnh răng chỉ di chuyển được răng trong xương ổ răng mà không thay đổi khung xương. Nếu bệnh nhân đang trong độ tuổi phát triển thì khuôn mặt có thể thay đổi do sự phát triển của xương hàm. Nếu các cháu trước chỉnh răng mà mặt đã lệch thì do sự phát triển sau khi điều trị mặt sẽ lệch hơn do sự phát triển của khung xương. Điều này cũng tương tự nếu trẻ có cằm dài, sau điều trị cằm sẽ dài hơn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top