Chinh phục Hà Giang bằng xe "chuồng gà" hơn 20 năm tuổi: "Cũng thường thôi"

Dù đã từng cùng Nam đi Mộc Châu trên chiếc Kia Pride CD5 "già" đời 1999 mà tôi vẫn hay gọi là "siêu xe chuồng gà", thì khi Nam bảo sẽ tiếp tục chinh phục Hà Giang thì tôi lại xua tay ngay.

Cứ nghĩ tới Hà Giang là ai cũng sẽ nghĩ ngay tới những đoạn đường đèo dốc quanh co, nhiều góc cua lắt léo, nghĩ tới những chiếc SUV gầm cao hay những chiếc xe bán tải, chứ không phải lái một chiếc ô tô có tuổi đời hơn 20 năm tuổi sử dụng động cơ 1.1L với công suất chỉ 62 mã lực. 

Chiếc xe Kia Pride CD5 đời 1999 được chăm sóc khá kĩ càng

Chiếc xe Kia Pride CD5 đời 1999 được chăm sóc khá kỹ càng.

Sở hữu chiếc Kia Pride CD5 này đã được 4 năm, Nam mua chiếc xe sau khi tham khảo rất nhiều thông tin trên mạng về ô tô, một phần vì kiểu dáng cứng cáp, đồ thay thế dễ kiếm và cũng nhờ giá bán khá hợp lý 80 triệu đồng. Với kiến thức về xe nhất định cũng như khả năng vọc vạch sửa chữa, Nam tự làm lại chiếc xe khá nhiều từ khung gầm, thân vỏ, nội thất tới hệ thống điện. 

Chiếc xe cỡ nhỏ phục vụ vừa đủ nhu cầu của gia đình

Chiếc xe cỡ nhỏ phục vụ vừa đủ nhu cầu của gia đình.

Thực tế, chiếc xe này đã từng đưa cả gia đình Nam đi Mộc Châu hay thậm chí là Sapa, nhưng đi Hà Giang là một chuyến đi ấp ủ khá lâu trước khi thực hiện. Điều đầu tiên là chuẩn bị cho chiếc xe, Nam cho biết việc bảo dưỡng động cơ xe là quan trọng nhất vì đây là chiếc xe đã nhiều tuổi nên nếu có xảy ra trục trặc cũng là điều đương nhiên, ngoài ra hệ thống làm mát của xe cũng được kiểm tra kỹ để tránh quá nhiệt. 

Kiểm tra kĩ chiếc xe luôn là cách an toàn tốt trước khi đi đường xa

Kiểm tra kỹ chiếc xe luôn là cách an toàn tốt trước khi đi đường xa.

Ngoài ra, hệ thống phanh, áp suất lốp xe cũng được kiểm tra trước khi lên đường, đặc biệt, đồ nghề sửa xe luôn nằm ở cốp phía sau giúp Nam yên tâm hơn mỗi khi di chuyển xa, thậm chí anh còn chuẩn một số linh kiện nhỏ thay thế nếu cần. 

Những đoạn đường đèo dốc không phải là vấn đề với Kia Pride CD5

Những đoạn đường đèo dốc không phải là vấn đề với Kia Pride CD5.

Đã vài lần đi Hà Giang bằng những mẫu xe khác, Nam cho biết: "Đường từ Hà Nội lên Hà Giang bây giờ rất đẹp và dễ đi, chủ yếu là đường bằng phẳng nên xe gầm thấp cũng có thể đi được". Khi di chuyển trên đường, Nam cho biết chỉ cần chạy tối ưu tốc độ, sang số chuẩn xác và sử dụng phanh đúng trên các đoạn đường đèo dốc thì sẽ nhàn và không gặp bất cứ vấn đề gì. Việc làm chủ chiếc xe trên những cung đường đèo dốc là rất quan trọng với bất kỳ tài xế nào để giúp chuyến đi êm ái hơn với những người còn lại trên xe.  

Chiếc xe đã cùng gia đình Nam đi nhiều nơi như Mộc Châu, Sapa

Chiếc xe đã cùng gia đình Nam đi nhiều nơi như Mộc Châu, Sa Pa.

Với quãng đường khoảng 1.000km cả đi lẫn về, nhiều người cho rằng đi trên chiếc xe hơn 20 năm tuổi sẽ bất tiện nhưng thực tế thì ngược lại. Từng 1 lần đi Mộc Châu với Nam trên chiếc xe này, trên xe chở 4 người lớn và 2 trẻ em, tôi đã rất bất ngờ khi chuyến đi rất êm ái, thậm chí còn êm hơn một số mẫu xe cỡ nhỏ hiện nay, một phần đến từ việc Nam đã lái quen xe, phần nữa là từ việc bảo dưỡng và làm lại hệ thống khung gầm từ trước, giúp chiếc xe vận hành trơn tru hơn. 

Chiếc xe Kia đời 1999 là mẫu xe đầu tiên Nam sở hữu

Chiếc xe Kia đời 1999 là mẫu xe đầu tiên Nam sở hữu.

Trong chuyến đi Hà Giang, dù đi vào ngày trời nhiều sương mù và có mưa, nhưng Nam đã nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng, thay hết từ halogen lên bóng LED Projector và bổ sung thêm đèn sương mù, ngoài ra cũng sử dụng thêm Google Maps khi lái xe để yên tâm hơn. Nam cho biết anh đã thay màn hình Android kích thước 10 inch, để kết nối điện thoại và xem bản đồ tiện hơn khi di chuyển.

Tận dụng công nghệ để giúp chuyến đi an toàn hơn.

Tận dụng công nghệ để giúp chuyến đi an toàn hơn.

Trên đoạn đường cao tốc Hà Giang, do chiếc xe đã có tuổi và khá yếu nên hầu như Nam chỉ duy trì ở tốc độ xấp xỉ 80 km/h, việc giữ khoảng cách an toàn với các xe khác cũng giúp hành trình êm ái hơn, cũng như phán đoán tốt hơn khi cần vượt xe khác. Trên những đoạn đường đèo dốc, phần lớn chiếc xe Kia Pride CD5 này chỉ có thể bám đuôi, Nam cho biết anh không dám vượt, chỉ những đoạn đường thẳng và thực sự thoáng thì mới có thể vượt. 

Yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu trong mỗi chuyến đi

Yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu trong mỗi chuyến đi.

Điểm trừ duy nhất chính là khả năng cách âm từ khoang động cơ và lốp vọng lên cabin, nếu đi ở tốc độ khoảng 90km/h thì rất ồn, nhưng phần lớn trong thời gian di chuyển, vận tốc cao nhất là khoảng 80km/h để đảm bảo an toàn và thoải mái cho người ngồi trong xe. Nam cho biết, trước đây, nếu đi đường xa, người ngồi phía sau sẽ dễ say xe hơn, việc đã thay hệ thống treo giúp chiếc xe bớt bồng bềnh hơn khi vào cua, giúp những chuyến đi êm ái hơn. 

Chiếc Kia Pride CD5 gắn liền với nhiều kỉ niệm của gia đình nhỏ

Chiếc Kia Pride CD5 gắn liền với nhiều kỉ niệm của gia đình nhỏ.

Cung đường thử thách nhất trong chuyến đi Hà Giang của Nam chính là đèo Mã Pí Lèng, một trong tứ đại đỉnh đèo ở phía Bắc với 20km đường đèo dốc kèm theo nhiều khúc cua tay áo. “Nhiều đoạn đường đèo dốc tưởng chừng là một thử thách nhưng cả chuyến đi không một lần chết máy, côn số rất ngọt”, có lẽ hộp số sàn cũng là một điểm cộng giúp Nam làm chủ chiếc xe tốt hơn với những đoạn đường dốc. Ngoài ra, đường đi Hà Giang cũng nhiều đường bằng và dễ đi nên với những ai quen cầm lái thì không phải vấn đề lớn. 

Nam và chiếc Kia Pride CD5 của mình

Nam và chiếc Kia Pride CD5 của mình.

Với chiếc xe động cơ 1.1L, cả chuyến đi chỉ tiêu tốn khoảng 60 lít xăng cho quãng đường xấp xỉ 1.000km cả đi lẫn về, rất tiết kiệm và lý tưởng cho những ai có ý định đi “phượt” bằng ô tô cỡ nhỏ. Nếu có điều kiện và thời gian, Nam cho biết sẽ cùng chiếc xe đi xa hơn nữa: “Việc đi chơi xa trên một chiếc ô tô nhỏ và nhiều tuổi sẽ không phải là vấn đề nếu chuẩn bị kĩ trước mỗi chuyến đi. Chỉ cần kiểm tra kĩ chiếc xe và luôn có bộ dụng cụ sửa xe ở cốp, lên lịch trình chi tiết là có thể lên đường. Ngoài ra, việc "thấu hiểu" chiếc xe là vô cùng quan trọng", sẽ giúp tự tin hơn và dễ xử lý những trục trặc không đáng có trên đường".

Thêm một số hình ảnh trong chuyến đi Hà Giang của gia đình Nam (Ảnh do nhân vật cung cấp: 

Kia Pride

Kia Pride

Kia Pride

Kia Pride

Kia Pride

Chinh phục Hà Giang bằng xe "chuồng gà" hơn 20 năm tuổi: "Cũng thường thôi" ảnh 17

Chinh phục Hà Giang bằng xe "chuồng gà" hơn 20 năm tuổi: "Cũng thường thôi" ảnh 18

Theo cartimes.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top