Chính phủ: Thị trường cổ phiếu đạt tối thiểu 85% GDP vào năm 2025

Trong mục tiêu phát triển mạnh các loại thị trường, chỉ tiêu đặt ra là đến năm 2025, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt tối thiểu 85% GDP.

Đây là nội dung trong báo cáo của Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng trước Quốc hội.

Theo đó, trong mục tiêu phát triển mạnh các loại thị trường, chỉ tiêu đặt ra là đến năm 2025, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt tối thiểu 85% GDP.

Tính tới thời điểm hiện tại, tổng khối lượng cổ phiếu đang giao dịch trên HOSE đạt trên 108,26 tỷ cổ phiếu. Giá trị vốn hóa niêm yết đạt hơn 5,01 triệu tỷ đồng, tăng gần 1,9% so với tháng trước, đạt khoảng 79,76% GDP năm 2020.

Tiếp theo, Chính phủ đặt ra mục tiêu, đến năm 2025, dư nợ thị trường trái phiếu đạt tối thiểu 47% GDP. Còn dư nợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt khoảng 20% GDP.

Ngoài thị trường trên, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 28%-30% vào năm 2025.

Tỷ trọng chi cho khoa học công nghệ của toàn nền kinh tế đạt không dưới 1% GDP. Đi cùng với đó là số lượng doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệ tăng trung bình 15%/năm giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, phải phấn đấu đạt khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025. Trong đó có khoảng 60.000 đến 70.000 doanh nghiệp quy mô vừa và lớn.

Phải có tối thiểu 5 đến 10 trong số các sản phẩm quốc gia xây dựng được thương hiệu trên thị trường quốc tế, góp phần cải thiện vị thế của ngành trên chuỗi giá trị toàn cầu.

Đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP. Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10% cũng là chỉ tiêu được nêu tại kế hoạch.

Để thực hiện được điều này, phải củng cố nền tảng vĩ mô, tạo dư địa chính sách và cơ chế điều chỉnh linh hoạt để ứng phó hiệu quả với những những biến động trong và ngoài nước.

Đồng thời đẩy mạnh cải cách thể chế nhằm khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học- công nghệ, đổi mới sáng tạo. Từ đó, phát triển đầy đủ các loại hình thị trường, nhằm thúc đẩy huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực xã hội vào các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh và năng suất cao.

Ngoài ra, phải hình thành cơ cấu không gian kinh tế hợp lý; nâng cấp chuỗi giá trị của các ngành. Thực hiện quyết liệt chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, chính phủ số, xã hội số. 

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top