Chính phủ phê duyệt Bộ Y tế mua 10 triệu liều văcxin Abdala của Cuba

Theo Nghị quyết 109/NQ-CP ngày 20/9/2021, Chính phủ đồng ý mua văcxin ngừa Covid-19 Abdala do Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Cuba sản xuất.
bo-truong-bo-y-te-tiep-nhan-abdala.jpg
Tối 25/9, 1,05 triệu liều vắcxin ngừa Covid-19 Abdala của Cuba đã được bàn giao cho Bộ Y tế. Trong đó có 900 nghìn liều nằm trong hợp đồng mua 10 triệu liều. Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ Y tế khẩn trương tổ chức thực hiện việc mua văcxin phòng Covid-19 Abdala của Cuba, bảo đảm chất lượng văcxin, tiến độ, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế ngày 22/10/2021, văcxin phòng Covid-19 Abdala có thành phần hoạt chất protein tái tổ hợp vùng liên kết thụ thể virus tương tác với thụ thể ACE2 của người.

Văcxin Abdala đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch Covid-19 ngày 17/9. Đây là văcxin phòng Covid-19 thứ 8 được Việt Nam cấp phép khẩn cấp.

abdala.jpg
Vắcxin này được chỉ định tiêm ngừa Covid019 cho người từ 19 - 65 tuổi. Lịch tiêm gồm 3 liều, khoảng cách giữa các liều là 14 ngày. Ảnh minh họa

Các trường hợp cần thận trọng khi tiêm Abdala gồm người mắc bệnh mạn tính, tự miễn dịch hoặc bệnh chuyển hóa nội tiết. Đối với bệnh nhân bị tăng huyết áp, nhiễm trùng cấp tính đều nên hoãn tiêm cho đến khi tình trạng được kiểm soát tốt hoặc giải quyết hết bệnh.

Còn đối với phụ nữ mang thai, hiện các nghiên cứu và kinh nghiệm sử dụng loại vắcxin này ở phụ nữ có thai còn khá hạn chế.

Theo Đời sống
back to top