Chính phủ họp bàn biện pháp chống thiếu điện

(khoahocdoisong.vn) - Thường trực Chính phủ vừa họp bàn các giải pháp chống thiếu điện dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại cuộc họp này. Thủ tướng đặt yêu cầu ngành năng lượng Việt Nam phải tự cường, ít phụ thuộc vào nước ngoài. Ngành điện lực Việt Nam bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, sản xuất điện, phát triển các nguồn điện và hệ thống truyền tải điện, tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

EVN phải có trách nhiệm chủ lực trong việc bảo đảm điện. Các Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng phải có trách nhiệm tham gia tích cực đầu tư các công trình nguồn điện; đồng thời tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư phát triển nguồn điện.

Mặc dù đã thống nhất chỉ đạo nhiều giải pháp căn cơ cho ngắn và dài hạn nhưng nhiều việc, các bộ ngành, đơn vị triển khai còn chậm, thiếu phối hợp, lúng túng, né trách nhiệm. Do đó, Thủ tướng yêu cầu phải quy trách nhiệm cụ thể trong vấn đề bảo đảm điện, không thể chung chung. Nếu TKV không cung cấp đủ than thì các nhà máy điện có thể nhập khẩu than để bảo đảm phát điện.

Bộ Công Thương chủ trì cùng với EVN, TKV, PVN, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp đồng bộ cung cấp đủ than, khí cho từng nhà máy, chấm dứt tình trạng thiếu than như đã từng xảy ra trong thời gian qua. Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện, ứng dụng công nghệ hiện đại ít tiêu hao điện, phấn đấu có giá điện cạnh tranh khi thực hiện thị trường bán lẻ điện; tích cực thực hiện lộ trình thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Thủ tướng cũng nêu rõ sẽ xem xét cơ chế đặc thù áp dụng cho các dự án điện cấp bách trong thời gian tới, đồng ý nguyên tắc mua hết công suất thủy điện nhỏ, điện mặt trời với giá hợp lý và đáp ứng khả năng nối lưới của từng dự án. Bộ Công thương đổi mới phương pháp thực hiện giám sát tiến độ các dự án, rà soát các dự án điện cấp bách, đảm bảo đủ nguồn cung than, khí cho các nhà máy điện.

Các bộ ngành, địa phương hỗ trợ tạo điều kiện tối đa về mặt bằng cho các dự án nguồn và lưới điện, thúc đẩy, tháo gỡ kịp thời các vấn đề liên quan bảo đảm điện.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top