Chính phủ bàn giải pháp chặn “tham nhũng vặt”

(khoahocdoisong.vn) - Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Chính phủ tổ chức, các bộ ngành, địa phương đã cho biết thực trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc và đề xuất giải pháp chống “tham nhũng vặt”.

Tại hội nghị, ý kiến một số ngành và địa phương cho biết trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, ở nhiều ngành, nhiều nơi vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác, kẽ hở cơ chế, chính sách, pháp luật, lòng tin, sự thiếu hiểu biết của người dân để nhũng nhiễu, gây phiền hà, kéo dài công việc, không công bằng, khách quan khi xử lý công việc.

Vì thế, cần phải tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, thực hiện cải cách hành chính với việc áp dụng tối đa công nghệ thông tin trong xử lý công việc; thực hiện công khai minh bạch trong quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, môi trường, đấu thầu các dự án đầu tư; kê khai minh bạch tài sản, thu nhập của công chức, viên chức; điều động luân chuyển các cán bộ ở vị trí nhạy cảm.

Theo Ban Dân nguyện, công tác tiếp công dân nhiều nơi chưa được thực hiện nghiêm, hoạt động thanh tra công vụ được quan tâm nhưng chưa xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức để xảy ra “tham nhũng vặt” hay không thực hiện nghiêm quy định trong thực hiện tiếp công dân. Do đó, cần phải xử lý nghiêm các trường hợp này để giáo dục, răn đe nghiêm túc; nêu đích danh người đứng đầu không tiếp công dân theo quy định. Đồng thời nâng cao thu nhập của cán bộ, hành lang pháp lý phải chặt chẽ, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp để các cán bộ không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không muốn tham nhũng.

Để ngăn chặn cán bộ chiến sĩ công an bị dụ dỗ, lôi kéo tác động đến mặt trái kinh tế thị trường thì lãnh đạo Bộ Công an cần phải nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị choc các chiến sĩ, chấn chỉnh nội vụ, xiết chặt kỷ luật, thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính không phù hợp, xác định rõ vai trò của người đứng đầu, tăng cường tuyên truyền chống tham nhũng, nhất là trong lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc, làm việc với người dân và doanh nghiệp.

Theo Đời sống
back to top