Chính khách thế giới: Hồ sơ Pandora "không chính xác, bóp méo và phóng đại"

Ấn Độ, Pakistan, Mexico, Tây Ban Nha, Brazil, Sri Lanka, Australia, Panama và Cộng hòa Séc hứa sẽ điều tra hoạt động tài chính từ tiết lộ của Hồ sơ Pandora.

Các nhà chức trách chính phủ ở những quốc gia này đã công bố  điều tra về hoạt động tài chính của một số công dân và tổ chức cấp cao nhất của từng quốc gia, sau khi danh tính các nhân vật này xuất hiện trong Hồ sơ Pandora (Pandora Papers).

pandora-papers.jpg
Tổng thống Nga Putin không xuất hiện trong Hồ sơ Pandora bằng tên, nhưng nhiều cộng sự thân cận thì có. Ảnh minh họa

Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta, đã ca ngợi vụ rò rỉ mặc dù nó tiết lộ khối tài sản “đánh bắt xa bờ” của gia đình ông. Ông hứa chỉ trả lời đầy đủ sau chuyến viếng thăm châu Mỹ.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Dmitry Peskov, bác bỏ Hồ sơ Pandora là "tuyên bố không có cơ sở" và nói rằng không tìm thấy tài sản giấu giếm nào trong vòng nội bộ của tổng thống Nga.

Vladimir Putin không xuất hiện trong hồ sơ bằng tên, nhưng nhiều cộng sự thân cận thì có.

Bao gồm cả người bạn thân nhất của ông từ thời thơ ấu - Petr Kolbin quá cố - người được mệnh danh là "ví tiền" cho sự giàu có của chính Putin, và một người phụ nữ mà nhà lãnh đạo Nga đã kết giao và được cho là đã từng có quan hệ tình cảm.

Edward Snowden, người tố giác đằng sau vụ rò rỉ thông tin tình báo lớn nhất trong lịch sử, đã tỏ lòng thành kính với những người đã đứng sau vụ rò rỉ dữ liệu tài chính của Hồ sơ Pandora.

pandora.jpg
Ấn Độ, Pakistan, Mexico, Tây Ban Nha, Brazil, Sri Lanka, Australia, Panama và Cộng hòa Séc hứa sẽ điều tra hoạt động tài chính ở nước ngoài từ tiết lộ của Hồ sơ Pandora. Ảnh min họa

Boris Johnson, đương kim Thủ tướng Vương quốc Anh và Lãnh đạo của Đảng Bảo thủ, đã nhấn mạnh rằng tất cả các khoản đóng góp cho đảng Bảo thủ đều được kiểm tra theo các quy tắc.

Vụ rò rỉ tiết lộ rằng Mohammed Amersi, một nhà tài trợ cho chiến dịch lãnh đạo của ông, có liên quan đến một trong những vụ bê bối tham nhũng lớn nhất châu Âu. Đảng Lao động kêu gọi Đảng Bảo thủ trả lại các khoản đóng góp của Amersi.

ch-sec.jpeg
Tên của Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis xuất hiện trên Hồ sơ Pandora (Ảnh minh họa AP)

Andrej Babiš, thủ tướng Cộng hòa Séc, đã cáo buộc Hồ sơ Pandora tiết lộ rằng ông đã sử dụng một offshore ở nước ngoài để mua một dinh thự trị giá 13 triệu bảng ở miền nam nước Pháp đã làm hỏng cơ hội của ông trong cuộc tổng tuyển cử tuần này.

Ông nói: “Tôi không sở hữu bất kỳ nước ngoài nào, tôi không sở hữu bất động sản nào ở Pháp và tất cả số tiền tôi cho vay sau đó tôi đã nhận lại được, vì vậy hãy để cảnh sát điều tra”.

Thủ tướng Pakistan, Imran Khan, hứa rằng chính phủ của ông sẽ điều tra tất cả những người được đề cập trong vụ rò rỉ. Hồ sơ Pandora đã tiết lộ, Moonis Elahi, một bộ trưởng nổi tiếng trong chính phủ của Khan, đã liên hệ với một nhà cung cấp nước ngoài ở Singapore về việc đầu tư 33,7 triệu USD.

Vua Abdullah II của Jordan tuyên bố vụ rò rỉ là phỉ báng sau khi nó tiết lộ rằng ông đã ngụy tạo quyền sở hữu tài sản của mình thông qua một loạt công ty nước ngoài. Trong một tuyên bố, ông nói rằng các báo cáo về rò rỉ "bao gồm những điều không chính xác, bóp méo và phóng đại sự thật".

Viện Tony Blair đã cáo buộc Guardian cố tình xuyên tạc việc mua bán bất động sản, văn phòng của Cherie Blair. Theo đó, Blairs đã luôn đóng thuế đầy đủ và chưa bao giờ sử dụng các kế hoạch tránh né tài chính ra nước ngoài dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo The Guardian

Theo Đời sống
Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Sau khi Napoleon mất, thi hài của ông được Vua Louis-Philippe chuyển tới điện Invalides (Paris, Pháp) năm 1840. Mộ của vị hoàng đế nổi tiếng được làm bằng đá hoa cương, hình yên ngựa cách điệu.
back to top