Chim hải âu ly hôn thường xuyên hơn khi nước biển ấm lên

Hơn 90% các loài chim đều chung thủy một vợ một chồng và nổi tiếng nhất là chim hải âu. Nhưng một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng khi nước biển ấm hơn mức trung bình, nhiều loài chim tách ra hơn.
chim-hai-au.jpg
Chim hải âu nổi tiếng là loài chim chung thủy.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng khi khí hậu thay đổi do hoạt động của con người, các trường hợp ly hôn ở chim hải âu đã tăng từ mức trung bình dưới 4% lên gần 8%.
Chim hải âu có thể sống trong nhiều thập kỷ, đôi khi sống hàng năm trời trên đại dương để tìm kiếm thức ăn và chỉ quay trở lại đất liền để sinh sản. Các cặp gắn bó với nhau vì thói quen và để nuôi con. Theo Francesco Ventura, một nhà sinh vật học bảo tồn tại Đại học Lisbon ( Bồ Đào Nha), sự ổn định này đặc biệt quan trọng trong môi trường biển năng động.
Nhưng nếu việc sinh sản không thành công, nhiều loài chim - chủ yếu là chim mái - rời bỏ bạn tình và cố gắng tìm kiếm vận may ở nơi khác.
Ventura và nhóm của ông đã phân tích dữ liệu thu thập được trong những năm gần đây về một đàn chim hải âu nâu đen (Thalassarche melanophris) lớn sống trên Đảo Mới thuộc Quần đảo Falkland. Nhóm nghiên cứu đã ghi nhận gần 2.900 nỗ lực sinh sản ở 424 con cái và theo dõi các cuộc chia tay của các loài chim.
Sự thất bại trong việc sinh sản vẫn là yếu tố chính dẫn đến cuộc ly hôn.
Tuy nhiên, tỷ lệ này tăng tương ứng với nhiệt độ nước trung bình. Tính toán của nhóm cho thấy xác suất ly hôn có tương quan với nhiệt độ tăng. Khi nhiệt độ đại dương giảm trở lại vào năm 2018 và 2019, tỷ lệ ly hôn cũng giảm.
Nước ấm hơn có nghĩa là ít chất dinh dưỡng hơn, vì vậy một số loài chim có thể cần tiếp thêm năng lượng trên biển lâu hơn, trì hoãn việc trở về quê hương của chúng hoặc trở nên ốm yếu và kém hấp dẫn. Nếu các thành viên của các cặp quay lại vào những thời điểm khác nhau, điều này có thể dẫn đến chia tay.
Hơn nữa, điều kiện tồi tệ hơn trong một năm cũng có thể làm tăng các hormon liên quan đến căng thẳng ở chim, điều này có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn bạn đời.
Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng các mô hình tương tự có thể được tìm thấy ở các loài động vật khác sống chung thủy trong xã hội, bao gồm cả động vật có vú.

Theo sciencenews
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top