Chim cút tốt cho trẻ cam tích

(khoahocdoisong.vn) - Thịt chim cút là một trong những thực phẩm chứa lượng protein tốt cho cơ thể, tỉ lệ tiêu hóa rất cao, trong khi hàm lượng chất béo thấp.

Hàm lượng protein trong thịt chim cút có khoảng 24%, nhiều hơn hẳn so với nhóm thịt bò, thỏ, cừu, lợn, gà, vịt, ngỗng, chó và các loại thịt khác. Bên cạnh đó, protein trong thịt chim cút gồm nhiều axit amin thiết yếu rất cần cho cơ thể con người. Hàm lượng chất béo của thịt chim cút chỉ ở mức 0,3%, thấp hơn các loại thịt động vật khác và là thức ăn lý tưởng cho con người. Trứng chim cút cũng rất giàu protein. Theo các nghiên cứu, thịt chim cút không chỉ chứa hàm lượng protein cao mà khả năng hấp thụ, tiêu hóa vào cơ thể cũng rất cao. Cùng với đó là hàm lượng chất béo thấp hơn so với nhóm thịt khác nên được xem là thực phẩm động vật phù hợp nhất cho sức khỏe.

Để tăng cường khí huyết, kiện tỳ hòa vị cho người thiếu máu, trẻ cam tích tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng chỉ cần lấy 2 con chim cút, hoài sơn 50g, gạo tẻ 100g nấu cháo khi chín cho gừng, hành ăn nóng. Trẻ biếng ăn, khó ngủ lấy 2 con chim cút, củ cải trắng 200g. Chim cút làm sạch thái miếng, củ cải thái sợi. Xào chim xong cho củ cải xào cùng. Nêm gia vị, hành, gừng, ít rượu, giấm, muối, đun cho đến khi chín, ăn nóng. Trẻ thừa cân cần giảm béo lấy chim cút, ý dĩ, rau xà lách, tương, sữa lượng vừa đủ, thêm gia vị gừng, hành. Đổ nước vào nồi với sữa, tương, muối, đường, rượu, gừng hành. Nấu sôi vớt bỏ bọt cho chim vào hạ lửa nấu chín. Lấy chim ra rưới nước dùng lên trên ăn cùng cơm. Trẻ suy dinh dưỡng, thể trạng suy nhược có thể lấy gạo tẻ hoặc gạo nếp 1 bát, trứng chim cút 2 - 3 quả nấu cháo ăn sáng hoặc tối. Trẻ ăn  kém có thể ăn cháo chim cút cật lợn. Lấy chim cút 3 con, gạo tẻ 80g, đậu đỏ 60g, bầu dục (cật lợn) thái lát 200g. Tất cả nấu cháo, thêm gia vị. Món ăn này cũng tốt cho người mệt mỏi thở gấp, rối loạn tiêu hóa, ăn kém, viêm thận phù nề, đau lưng mỏi gối, suy kiệt, thiểu dưỡng.

Nhìn chung thịt chim cút bổ dưỡng, ăn lành, tốt cho nhiều đối tượng, ngoài ra thịt chim cút chứa chất phospholipid phong phú, có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong tế bào mô, giúp làm giảm lão hóa tế bào não và thần kinh. Nhờ vậy, khi ăn chim cút cơ thể sẽ tăng sức mạnh, trí não được bồi bổ. Những người lao động trí óc nên ăn tuần vài lần chim chút hầm. Lấy chim cút 1 con làm sạch, bỏ lông ruột; long nhãn 30g cho vào bụng chim; xương sống lợn 1 khúc. Tất cả cho vào đổ đủ nước hầm kỹ, ăn thịt uống nước.

Lương y Thu Hằng (Phùng Khoang, Hà Nội)

Theo TT&CS
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top