Chim cút tốt cho người viêm xơ tuyến tiền liệt

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh hay gặp ở nam giới, những người trung và cao tuổi. Bệnh xuất hiện đột ngột, lúc đang lao động hay nghỉ ngơi thấy đi tiểu ít, đi nhiều lần, mỗi lần đi rất khổ mà không đi hết, người bệnh khó chịu, mệt mỏi.

Theo y học cổ truyền, nam giới có tuổi thận khí kém, dần dần bị suy yếu hoặc có những bệnh mạn tính kéo dài như huyết áp, tiểu đường, mỡ máu làm cho tinh khí hao tổn, kết hợp cả những yếu tố khác làm cho chức năng của nội tạng không điều chỉnh được, công năng hoạt động của thận và bàng quang mất dần, khí thận dương kém làm cho hạ tiêu hư hàn, thủy dịch không bốc lên, khí hóa ở bàng quang cũng kém theo làm cho việc điều kiện khó khăn, mất cân bằng, gây ra đái són, đái rắt. Nguyên nhân chính ở thận và bàng quang, tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm, xơ hóa. Khi bị đái són cần đi khám ngay để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Ngoài vấn đề điều trị bằng thuốc cần chú ý đến vấn đề dinh dưỡng giúp cho viêm xương nhanh khỏi, dinh dưỡng đủ đầy cho cơ thể chóng hồi phục.

Chim cút hầm sâm hoàng kỳ. Chim cút 2 con, nhân sâm 10g, hoàng kỳ 10g, thăng ma 10g, gừng 3 lát, hành, tiêu, gia vị.

Chim cút làm sạch, bỏ đầu, chân và phủ tạng, cho vào nước sôi, nhúng chần qua. Lấy nhân sâm, hoàng kỳ cho vào bụng chim cút, còn các vị thuốc khác xếp vào khay và đặt 2 chim cút vào trong khay đem hấp chín. Sau khi hấp xong bỏ chim ra, gạn lấy nước thuốc còn bã bỏ đi. Nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày, tuần ăn 3 bữa. Món ăn này có tác dụng lý khí hòa trung, bổ can thận, cung cấp đủ cho cơ thể các axit amin cần thiết, cung cấp sắt và canxi, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Trong thời gian điều trị cần ăn nhiều hoa quả, rau xanh và những vị lợi tiểu như râu ngô, bông mã đề, rễ cỏ tranh… đun lên uống thay trà hằng ngày.

Không nên ăn thức ăn cay, nóng hay lạnh. Tập thể dục nhẹ nhàng theo sức của mình, không lo âu buồn chán hay đa sầu đa cảm làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Canh bí đao, lộc nhung, trứng chim cút (bồ câu). Bí đao 100g, lộc nhung 100g, trứng chim bồ câu 5 quả hoặc trứng chim cút, gia vị, mỳ chính, hạt tiêu, dầu, hành mùi. Lộc nhung thái mỏng, rửa sạch, cho vào bát, đổ nước ngâm từ 4 - 5 tiếng rồi cho vào hấp chín khoảng 1 giờ. Bí đao gọt vỏ, rửa sạch, xay nhỏ. Đập trứng chim lấy lòng đỏ, bỏ lòng trắng, đánh tan lòng đỏ sau đó cho bột bí đao, cho lộc nhung, gia vị vào quấy đều, cho vào nồi hấp 10 phút, sau đó đặt lát lộc nhung lên trên cùng và cho dầu vừng vào, tiếp tục đun 15 phút, khi chín đem ra ăn nóng, tuần ăn 3 bữa. Món canh này rất tốt, đầy đủ dinh dưỡng, đạm, vitamin và các muối khoáng. Tác dụng tiêu thủy phù thũng , trừ phiền thanh nhiệt, bổ thận dương ích huyết, thúc đẩy chuyển hóa và chống mệt mỏi.

BS Kim Lan (nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top