Chiếu xạ tạo ra đột biến trên cây trồng

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng phương pháp chiếu xạ, có thể chọn tạo giống lan đột biến cũng như nhiều loại cây trồng khác theo mong muốn.

Hỏi: Xin hỏi chiếu xạ có thể tạo ra đột biến trên cây hoa lan không?

Nguyễn Minh Hải (Bắc Ninh)

ThS Lê Xuân Cường, Trung tâm Công nghệ bức xạ và Công nghệ sinh học, Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt: Ứng dụng kỹ thuật bức xạ để chọn tạo giống đột biến trên cây trồng khá đơn giản. Quy trình chiếu xạ khá nhanh gọn, với máy chiếu xạ tia Gama Cobalt công nghệ mới, quy trình này chỉ mất khoảng 1 - 2 phút và hoàn toàn tự động. Ngay sau đó, hạt giống hoa lan sẽ được đưa đến phòng tách để nuôi cấy trong dung dịch dinh dưỡng trong một thời gian nhất định. Sau đó, những cây này tiếp tục được phân lập nhiều lần để chọn ra những hình thái đột biến khác với cây mẹ.

Số liều chiếu sẽ khác nhau tùy vào từng mẫu chiếu mà khách hàng cung cấp như mẫu bằng mô tế bào, cành, cây con… Sau khi chiếu xạ sẽ cho ra đột biến ngẫu nhiên, có lợi hoặc có hại, không tùy thuộc vào ý muốn của mình. Hiện tại Phòng Nuôi cấy của Trung tâm đang lưu trữ nhiều cây con lan Giã hạc đã xuất hiện đột biến trên thân cây, trên lá. Cụ thể màu lá, thân cây đã chuyển sang màu trắng hoặc tím. Đây là những hình thái đột biến có thể nhìn thấy ngay, đối với màu sắc hoa phải trồng chờ cây sinh trưởng ra hoa như bình thường mới biết.

Đối với cây hoa, bằng kỹ thuật chiếu xạ có thể chọn lọc được các màu sắc hoa hoặc chọn các tính trạng kháng với điều kiện bất lợi của môi trường như ngăn bệnh nấm, vi khuẩn trên cây. Một cây lan đột biến có thể được tác động để thay đổi các tình trạng cây và chọn màu sắc theo ý muốn. Tuy nhiên, riêng về mùi thơm của lan có thể sẽ đòi hỏi các kỹ thuật công phu hơn mà hiện nay Việt Nam có thể chưa làm được.

Theo Đời sống
back to top