Chiết suất KG1 từ cây địa liền trị đau xương khớp

Sau 6 năm nghiên cứu, chiết xuất KG1 từ cây Địa liền, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã chuyển giao để sản xuất “thuốc” trị các bệnh lý xương khớp.

KG1 chống đau và giảm viêm tốt

Kết quả nghiên cứu khoa học trên thuộc đề tài “Nghiên cứu quy trình chiết tách và tinh chế hợp chất KG1 trong cây Kaempferia galanga (cây Địa liền) do PGS.TS Lê Minh Hà và các cộng sự của mình thực hiện nghiên cứu trong 6 năm liền.

PGS.TS Lê Minh Hà cho biết: “Công trình nghiên cứu này được tôi và các cộng sự bắt đầu từ năm 2012. Lý do tôi chọn cây địa liền để nghiên cứu xuất phát từ việc quan sát thấy người Việt từ xa xưa đã có thói quen sử dụng cây địa liền ngâm rượu vào việc xoa bóp những vị trí xương khớp bị đau, nhức mỏi và có sự cải thiện đáng kể tình trạng sau khi sử dụng cây thuốc đó.

Vì thế, công trình của chúng tôi đi sâu tìm  hiểu nguyên nhân và cơ chế hoạt động của thảo dược Địa liền. Trong quá trình nghiên cứu, chiết tách, chúng tôi phát hiện trong cây địa liền có hoạt chất KG1 với các hoạt tính chữa bệnh nổi trội là có tác dụng chống đau và giảm viêm rất tốt. Quá trình tham khảo các công trình nghiên cứu trên thế giới cũng đã chỉ ra hoạt chất KG1 không có độc tính, có tác dụng kháng viêm, giảm đau hữu hiệu”.

Đáng chú ý, một số kết quả thí nghiệm của PGS.TS Minh Hà và các cộng sự cũng cho thấy, tác dụng giảm đau của hoạt chất còn tốt hơn cả Efferalgan. Còn tác dụng chống viêm của hoạt chất cao hơn chất đối chứng Indomethacin (một hoạt chất chống viêm đang được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh lý xương khớp hiện nay).

“Từ đó, chúng tôi quyết định tập trung nghiên cứu, chiết xuất được hoạt chất này dưới dạng tinh khiết hơn so so với dùng cao đặc địa liền để ứng dụng hiệu quả hoạt chất này trong việc chữa các bệnh cơ xương khớp – một  bệnh khá phổ biến với người dân Việt Nam từ trước đến nay” – PGS Minh Hà chia sẻ.

Lễ ký kết bàn giao nghiên cứu về cây địa liền.

Kết quả nghiên cứu này đã được Viện hóa học các hợp chất thiên nhiên chuyển giao cho Công ty CP Dược phẩm Thái Minh để sản xuất các sản phẩm chăm sóc, chữa trị bệnh xương khớp.

Phục hồi và tái tạo sụn khớp

Đánh giá về giá trị của hoạt chất KG1 khi ứng dụng triển khai trong sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, ông Nguyễn Quang Thái – Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thái Minh cho biết: “Với 2 ưu điểm nổi bật của hoạt chất KG1 là có khả năng giảm đau và chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, hoạt chất này còn có khả năng phục hồi và tái tạo một phần sụn khớp. Quan trọng hơn, đây là hoạt chất có nguồn gốc từ thiên nhiên nên an toàn, không gây tác dụng phụ khi ứng dụng vào sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Thêm nữa, phương châm của chúng tôi là chỉ tập trung sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên Việt Nam. Do đó, khi biết đến công trình nghiên cứu KG1 được tiến hành bởi các nhà khoa học đầu ngành của Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên và thấy được công trình đáp ứng được những tiêu chí của chúng tôi nên chúng tôi quyết định hợp tác để đưa kết quả nghiên cứu ứng dụng rộng rãi trong việc hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp- một căn bệnh khiến hàng triệu người dân Việt Nam mắc phải”.

Theo TS. Lê Tất Thành- Phó Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, việc chuyển giao quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học của đề tài Chiết xuất KG1 từ cây địa liền cho Công ty CP Dược phẩm Thái Minh của PGS.TS Lê Minh Hà là một trong hàng trăm công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên thực hiện trong thời gian qua.

Các công trình nghiên cứu do các nhà khoa học của Viện thực hiện có khả năng phát triển và ứng dụng vào thực tiễn để làm ra các sản phẩm có giá trị phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Hoạt động nghiên cứu ứng dụng này còn góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy và phát triển các vùng sản xuất dược liệu cũng như kinh tế xã hội cho nhiều địa phương trên cả nước.

“Đặc biệt, việc chuyển giao ứng dụng công trình nghiên cứu khoa học cho các đơn vị doanh nghiệp như lễ ký kết bàn giao công trình  nghiên cứu chiết xuất KG1 từ cây Địa liền cho Công ty CP Dược phẩm Thái Minh cũng là thực hiện đúng định hướng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trong việc tăng cường sự hợp tác, bắt tay giữa nhà khoa học với doanh nghiệp trở thành hoạt động thường niên”- TS Lê Tất Thành khẳng định./.

Nhật Hà

Theo Đời sống
back to top