Chiến trường Yemen: Video Houthi chiếm 2 huyện thuộc tỉnh Marib

Lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) thông báo kết thúc thành công giai đoạn thứ ba của Chiến dịch Chiến thắng Hiển nhiên (Al-Nasr Al-Mobin), tiến hành trên vùng miền trung Yemen.

Chiến dịch này được lực lượng Houthi tiến hành đầu tháng 7, nhằm đáp trả một cuộc tấn công quy mô lớn của các lực lượng quân sự Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn, tiến công đánh chiếm trung tâm tỉnh al-Bayda.

Giai đoạn đầu của chiến dịch, lực lượng Houthi đẩy lùi chiến dịch tấn công của Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu, bảo vệ thành công các quận al-Zahir và al-Sawma'ah ở al-Bayda. Hàng trăm tay súng Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn thiệt mạng hoặc bị thương.

Giai đoạn thứ hai của chiến dịch, các chiến binh Houthi tiến sát đến ranh giới hành chính tỉnh Ma'rib sau khi chiếm quyền kiểm soát các huyện Na'man và Nati'.

Thiếu tướng Yahya Sari’, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen, trong cuộc họp báo thường xuyên, thông báo trong giai đoạn 3 chiến dịch Chiến thắng Hiển nhiên, lực lượng kháng chiến Yemen tiến vào Ma'rib. Các đơn vị Houthi giành quyền kiểm soát các quận Mahliyah và Rahbah ở Ma'rib sau một trận chiến.

Theo phát ngôn viên, không quân liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu thực hiện 484 cuộc không kích nhằm ngăn chặn cuộc tấn công nhưng khong thành công.

Tướng Sari’ cho biết: “151 lính đánh thuê liên minh xâm lược bị tiêu diệt hoặc bị thương và bị bắt tù binh, các chiến binh Yemen giành quyền kiểm soát một khu vực ước tính khoảng 1.200 km vuông của hai huyện”.

Lực lượng Houthi tiến công, đánh chiếm 2 huyện thuộc tỉnh Marib.

Lực lượng Houthi tiến công giành quyền kiểm soát 1.200 km2 tỉnh Marib.

Cuộc tiến công từ hướng tỉnh al-Bayda tiếp tục là một hướng tấn công mới của Houthi vào thành phố Ma'rib trong chiến dịch đã kéo dài hơn sáu tháng.

Chiến dịch Chiến thắng Hiển nhiên vẫn đang tiếp diễn. Dường như lực lượng Houthi đang sử dụng chiến dịch tiến công vào Marib như một mồi bẫy, thúc đẩy Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành các chiến dịch tấn công trên những địa bàn khác nhau, tạo điều kiện cho các đơn vị Houthi tấn công tiêu diệt và đánh chiếm thêm các vùng lãnh thổ mới.

houthi06.jpg

Thiếu tướng Sari cuối cuộc họp báo khẳng định, cuộc kháng chiến sẽ tiếp tục cho đến khi Yemen được giải phóng đồng thời kêu gọi những người Yemen, đang chiến đấu trong hàng ngũ của lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi do liên quân Ả Rập Xê-út hậu thuẫn thấy được sự thất bại không thể đảo người và trở về “sát cánh chiến đấu với quê hương”.

Theo TGO
back to top