Chiến trường Yemen: UAV của Liên quân Ả rập Xê út "rụng như sung" vì tên lửa Houthi

Ngày 7/10, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) thông báo bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) AeroVironment RQ-20 Puma do Mỹ sản xuất trên vùng biên giới Yemen giáp tỉnh Jizan thuộc Ả rập Xê út.

Chuẩn tướng Yahya Sari, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen cho biết, UAV bị bắn hạ bằng một "vũ khí phù hợp" nhưng không giải thích chi tiết về loại vũ khí nào.

RQ-20 Puma là UAV phóng bằng tay, được thiết kế cho các nhiệm vụ giám sát và tình báo của phân đội bộ binh.

Phiên bản cơ sở của UAV có thời gian bay liên tục trong hai giờ và tầm hoạt động 15 km. Một UAV có giá khoảng 250.000 USD.

Xác chiếc máy bay không người lái (UAV) Mỹ bị lực lượng Houthis bắn hạ.

Những chiếc UAV này thuộc biên chế quân đội Ả rập Xê út. Năm 2020, một chiếc UAV cùng loại với phù hiệu của Không quân Hoàng gia Ả rập Xê út bị lực lượng Houthi bắn hạ cũng trên vùng biên giới với Jizan.

Đây là chiếc UAV thứ hai bị Houthi bắn hạ trong tuần này. Ngày 6/10, Houthi bắn rơi một chiếc UAV CASC Rainbow CH-4 do Trung Quốc sản xuất của Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu ở tỉnh Ma'rib, miền trung Yemen, bằng một tên lửa phòng không.

Trong vài năm gần đây, Houthi tăng cường năng lực phòng không, được cho là với sự giúp đỡ từ Iran.

Không quân liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu và các UAV của Mỹ không thể hoạt động trên không phận Yemen với ưu thế tuyệt đối.

Trong tương lai gần, lực lượng Houthi có thể sẽ dần giành lại quyền khống chế không phận những vùng đang kiểm soát ở Yemen.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top