Chiến trường Yemen: Tấn công Baydha thất bại, Ả rập Xê út tuyên bố ngừng bắn để... chống Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Trang Yemen Press dẫn nguồn tin quân sự cho biết, từ ngày 08.04.2020, khoảng 10 chỉ huy chiến trường của Lữ đoàn 19 Bộ binh và Lữ đoàn 173 thuộc Quân đội Quốc gia Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn đã thiệt mạng trên chiến trường tỉnh Baydha.

Ngày 08.04.2020, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành một chiến dịch tiến công quy mô lớn vào địa phận tỉnh Baydha, giao chiến ác liệt với lực lượng Quân đội kháng chiến Yemen và lực lượng du kích Houthi. Những trận đánh dữ dội đã diễn ra trên chiến trường Natea và QLocation, phía đông tỉnh Baydha.

Nhưng trước một đối thủ thiện chiến, thông thuộc địa hình, lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tổn thất nặng nề về sinh lực và phương tiện chiến tranh.

Theo nguồn tin quân sự địa phương, các đơn vị Quân đội kháng chiến Yemen và lực lượng du kích Houthi đẩy lùi cuộc tấn công, đuổi lực lượng Liên minh quân sự vùng Vịnh và các tay súng từ bộ lạc Murad thuộc tỉnh Marib vào địa phận núi Laban chiến lược, ngã ba Ashar trong khu vực Fadhat al-Malajem.

Trong ngày, từ sáng sớm, không quân Ả rập Xê út tiến hành hàng chục cuộc không kích ác liệt, pháo binh của lữ đoàn 173 cũng bắn phá dữ dội núi Laban. Sau đó lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào các khu vực này. Nhưng du kích Houthi nhanh chóng bẻ gãy cuộc tấn công.

Lực lượng Houthi chiến đấu chống Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở tỉnh Baydha

Một số nguồn tin địa phương cho biết, bệnh viện Al-Dafiaa ở quận Bayhan thuộc tỉnh Shabwa phải kêu gọi khẩn cấp hiến máu để cứu hộ những binh sĩ Yemen thuộc Quân đội Quốc gia của tổng thống Mansur Hadi, phòng lạnh của bệnh viện chật cứng thi thể các binh sĩ của Liên minh quân sự vùng Vịnh thiệt mạng trên chiến trường Baydha.

Cùng ngày 08.04.2020, trang Reuters, dẫn nguồn tin từ Riyadh cho biết, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu sẽ tuyên bố ngừng bắn trên toàn đất nước Yemen vào nửa đêm, ngày 09.04.2020.

Ba nguồn tin xác nhận rằng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố dừng các hoạt động quân sự ở Yemen để hỗ trợ sáng kiến ​​ngừng bắn của Liên Hợp Quốc. Sự nhất trí này được cho là ngăn chặn khả năng lây lan của virus corona ở Yemen.

Phát ngôn viên phong trào Houthi - ông Mohammed Abdul-Salam - đã bác bỏ lệnh ngừng bắn hai tuần do Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu. Ông Mohammed Abdul-Salam nhấn mạnh rằng chính Ả rập Xê út đang tiến hành cuộc chiến tranh đẫm máu chống lại đất nước nghèo khó Yemen, và hiện nay Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đang thất bại trên tất cả các chiến trường.

Ông Abdul-Salam, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với trang truyền hình al-Jazeera tiếng Ả rập của Qatar tối ngày 09.04.2020 cho biết, thông báo ngừng bắn của Ả rập Xê út thực sự là một mưu đồ vì quốc gia này đang đẩy các cuộc tấn công trên nhiều mặt trận vào Yemen, tiến hành các chiến dịch quân sự ở nhiều vùng khác nhau bằng không quân và bộ binh, bao gồm cả những khu vực không có chiến sự.

Theo ông Abdul-SalamTrong ngày 09.04.2020, không quân Ả rập Xê út tiến hành 22 cuộc không kích nhằm vào những vùng do Houthi kiểm soát và những vùng đang diễn ra các cuộc chiến đấu, do đó Lệnh ngừng bắn của Ả rập Xê út không hơn một trò ảo thuật lừa bịp.

Theo TGO
back to top