Chiến trường Yemen: Quân đội Ả rập Xê út sử dụng pháo phản lực nhiệt áp tấn công Houthi

Lực lượng vũ trang Ả rập Xê út (SAAF) sử dụng các hệ thống pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A do Nga sản xuất, để tấn công các vị trí và trận địa phòng ngự của lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) trong khu vực Almalaheeth tỉnh Sadaa, miền bắc Yemen.

Ngày 4/2, blogger quân sự Ả rập Xê út Sulaiman al-Doosari đăng tải clip, ghi lại cuộc tấn công rocket nhiệt áp do pháo binh Lữ đoàn 18 SAAF thực hiện.

Quân đội Ả rập Xê út sử dụng pháo nhiệt áp TOS-1A tấn công Houthi

Hệ thống TOS-1A, lắp đặt trên thân xe tăng chiến đấu T-72, phóng tên lửa nhiệt áp 220mm có tầm bắn tới 6 km.

Những tổ hợp pháo phản lực này được sử dụng để tấn công các cụm binh lực, trang thiết bị và các công trình kiên cố như các ngôi nhà xây bê tông, lô cốt, chiến hào, đường hầm và hang động và .

Nga đã bán một số hệ thống TOS-1A cho Ả rập Xê út năm 2019 theo một thỏa thuận mua bán vũ khí, được ký kết hai năm trước đó.

SAAF sử dụng các tổ hợp vũ khí này để phá hủy những công sự, trận địa phòng ngự của Houthi dọc theo biên giới với Yemen.

Hiện nay, lực lượng Houthi kiểm soát một dải dài biên giới Yemen với Ả rập Xê út. Lực lượng Houthi tiến hành hai chiến dịch thành công gần biên giới vương quốc dầu mỏ vào tháng 12/2021 và tháng 1/2022, đẩy lùi Liên quân do SAAF dẫn đầu.

Tương tự như các loại pháo phản lực nổ phá mảnh và bom, tên lửa nhiệt áp rất có hiệu quả khi tấn công chống lại các trận địa phòng ngự kiên cố, địa điểm tập trung binh lực, trang thiết bị kỹ thuật lớn hoặc các công trình phòng ngự kiên cố.

Trong điều kiện phòng thủ rộng, lực lượng phân tán tản mát như các đơn vị Houthi, việc sử dụng TOS-1A có hiệu quả không cao, khó có thể đẩy lùi được lực lượng kháng chiến Yemen.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top