Chiến trường Yemen: Mỹ không "che đầu", Ả rập Xê út phải mượn Patriot của Hy Lạp

Hãng tin AP đưa tin, Mỹ đã rút hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất và các khẩu đội tên lửa Patriot ra khỏi Ả rập Xê út, trong bối cảnh lực lượng Houthi liên tục tiến hành các cuộc tấn công vào quốc gia này.

Theo AP, hệ thống phòng thủ tên lửa chiến trường THAAD (Phòng thủ khu vực cao độ giai đoạn cuối) và các khẩu đội Patriot đã được triển khai tại Căn cứ Không quân Prince Sultan, cách thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út 115 km phía đông nam.

Những bức ảnh vệ tinh do hãng tin này cung cấp cho thấy, tất cả các hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa của Mỹ được rút khỏi căn cứ không quân của Ả rập Xê út.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby xác nhận với AP về việc "tái bố trí một số khí tài phòng không" đặt tại Ả rập Xê-út.

“Bộ Quốc phòng tiếp tục duy trì hàng chục nghìn quân nhân và một thế trận vững chắc ở Trung Đông, đại diện cho lực lượng Hải quân và Không quân tiền tuyến của chúng tôi nhằm vệ bảo lợi ích quốc gia của Mỹ và các quan hệ đối tác trong khu vực” - ông Kirby nói.

Trong một tuyên bố gửi đến AP, Bộ Quốc phòng Ả-rập Xê-út mô tả mối quan hệ của Vương quốc Dầu mỏ với Mỹ là "bền chặt, lâu dài và có truyền thông lịch sử". Đồng thời thừa nhận việc Mỹ rút các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Bộ Quốc phòng Ả rập Xê út cũng nhấn mạnh, quân đội Ả rập Xê út “có khả năng bảo vệ vững chắc vùng đất, vùng biển và vùng trời cũng như bảo vệ người dân Vương quốc”.

Bản tuyên bố viết: “Việc tái triển khai một số khả năng quốc phòng của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ thân thiện trong khu vực được thực hiện thông qua sự hiểu biết chung và tái cơ cấu tổ chức như một thuộc tính của công tác triển khai và bố trí các lực lượng chiến lược quốc phòng”.

Mỹ rút hệ thống phòng thủ tên lửa sau một cuộc tấn công quy mô lớn của lực lượng Houthi nhằm vào Ả rập Xê-út. Lực lượng kháng chiến Yemen phóng 16 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Vương quốc Dầu mỏ ngày 4/9.

Để bảo vệ các mục tiêu chiến lược, Ả rập Xê-út đã thuê một khẩu đội Patriot của Hy Lạp. Khẩu đội tên lửa phòng không Patriot đã được chuyển đến Ả rập Xê-út.

Ngày 14/9, Bộ Tổng tham mưu Quốc phòng Hellenic thông báo, một đơn vị của Lực lượng vũ trang Hy Lạp đã lên đường tới Ả rập Xê-út, chuyển giao hệ thống phòng không MIM-104 Patriot.

Buổi lễ chia tay được tổ chức tại thủ đô Athens với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Nikos Panayotopoulos, Tham mưu trưởng Konstantinos Floros. Tướng Floros nói, đây là một "thời điểm lịch sử" đánh dấu sự hợp tác chiến lược giữa Hy Lạp và Ả rập Xê út nhằm đảm bảo "sự ổn định và an ninh khu vực Đông Địa Trung Hải và Trung Đông".

Theo hãng tin Hy Lạp Ekathimerini, một đơn vị Hellenic 120 quân nhân sẽ thực hiện nhiệm vụ vận hành khẩu đội tên lửa phòng không Patriot. Đơn vị này sẽ ở lại Ả rập Xê út theo yêu cầu nhiệm vu tăng cường khả năng phòng không của Ả rập Xê út.

Khẩu đội tên lửa phòng không Patriot Hy Lạp đến Ả rập Xê út.

Thỏa thuận cho Ả Rập Xê-út mượn một khẩu đội Patriot được ký vào tháng 4.2021, trong chuyến thăm Ả rập Xê út của Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Dendias và Bộ trưởng Quốc phòng Panayotopoulos. Thỏa thuận được ca ngợi là một bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác khu vực Hy Lạp-Vùng Vịnh.

Hiện Ả rập Xê út đang tìm kiếm phương tiện chiến đấu thay thế cho các hệ thống THAAD và Patriot. Theo trang al-Arab, S-400 của Nga là ứng viên chính nhờ những tính năng kỹ chiến thuật vượt trội của hệ thống phòng không này.

Theo TGO
back to top