Chiến trường Yemen: Một tiểu đoàn quân Hadi đầu hàng lực lượng Houthi

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28.07.2020, nhà lãnh đạo Phong trào Houthi - ông Muhammad al-Bukhaiti tuyên bố - một tiểu đoàn cùng với chỉ huy thuộc lực lượng của Tổng thống lưu vong Mansour Hadi đã quay súng, gia nhập lực lượng kháng chiến Yemen.

Ông Bukhaiti đã viết trên trang mạng xã hội Twitter: Toàn bộ tiểu đoàn quân đội Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn cùng với chỉ huy đơn vị này đã quay súng, trở về quê hương Sana’a. Ông không công bố tên tiểu đoàn và người chỉ huy.

Nếu thông tin này chính xác, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào lực lượng quân sự của chính phủ Yemen của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn. Lực lượng này đang phải đối đầu với không chỉ với các đơn vị vũ trang kháng chiến Yemen mà còn phải chiến đấu với lực lượng Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam do Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE hậu thuẫn.

Kể từ đầu năm 2020, quân đội Yemen và nhóm vũ trang Đảng Isishima của tổng thống lưu vong Mansur Hadi gánh chịu nhiều thất bại nặng nề trước lực lượng Houthi. Các đơn vị phong trào kháng chiến Yemen đã giành được quyền kiểm soát tỉnh Al-Jawf, vốn là địa bàn hoạt động chính của lực lượng vũ trang Isishima do Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Hiện nay, các đơn vị lực lượng Houthi đang tiến hành chiến dịch vây lấn tấn công tỉnh Marib, còn nằm trong kiểm soát của Lực lượng Vũ trang Isishima và quân đội Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn. Tỉnh này cũng là khu vực khai thác dầu mỏ lớn nhất Yemen.

Lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi không chiếm được ưu thế chiến trường dù có Liên minh quân sự do Ả rập Xê út hậu thuẫn, có ưu thế tuyệt đối về không quân và các phương tiện cơ giới. Thậm chí, Lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi liên tục thất bại trước sức tấn công mạnh mẽ của các đơn vị Houthi.

Theo tuyên bố của các phương tiện truyền thông Yemen, việc Houthi giành quyền kiểm soát tỉnh Marib chỉ là vấn đề thời gian.

Lực lượng Houthi pháo kích chiến tuyến của Liên minh quân sự trên địa phận tỉnh Jizar, lãnh thổ Ả rập Xê út

Theo TGO
back to top