Chiến trường Yemen: Liên quân tuyên bố không kích ở Ma'rib diệt 250 chiến binh Houthi

Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố, những cuộc không kích trong vài ngày qua trên địa phận tỉnh Ma'rib (miền trung Yemen) đã khiến hơn 250 chiến binh Houthi (phong trào Ansar Allah) thiệt mạng.

Từ hơn 9 tháng trước, lực lượng Houthi, phối hợp với các nhóm vũ trang bộ lạc địa phương, tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm giành quyền kiểm soát thành phố Ma'rib và các mỏ dầu lớn từ các lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Trong vài tháng qua, lực lượng Houthi đã giành nhiều thắng lợi trên hướng tây và nam thành phố.

Nhưng theo các tuyên bố của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, Houthi thiệt hại nặng nề về sinh lực và phương tiện chiến tranh. Tuyên bố cho biết:

Ngày 1/12, không quân Liên quân Ả rập Xê út tiến hành 23 cuộc không kích vào lực lượng Houthi ở Ma'rib, khiến 120 chiến binh thiệt mạng, phá hủy 18 phương tiện quân sự, bao gồm cả vũ khí phòng không.

Ngày 2/12, không quân Liên quân Ả rập Xê út tiến hành 9 cuộc không kích vào lực lượng Houthi ở Ma'rib, 45 chiến binh thiệt mạng, phá hủy 6 phương tiện quân sự.

Ngày 3/12, không quân Liên quân Ả rập Xê út tiến hành 13 cuộc không kích vào lực lượng Houthi ở Ma'rib, 90 chiến binh thiệt mạng và phá hủy 8 phương tiện quân sự.

Những tuyên bố này không được chứng minh bằng hình ảnh, video hoặc các nguồn khác.

Với số lượng thương vong lớn như vậy, Houthi không thể duy trì được khả năng tiến công. Nhưng lực lượng Houthi vẫn giao chiến dữ dội với các lực lượng của tổng thống Mansur Hadi ở Ma'rib trong những tuần gần đây.

Lực lượng Houthi vẫn giữ vững chiến tuyến ở ngoại ô phía tây thành phố Ma'rib, và cách xa vùng ngoại ô phía nam thành phố hơn 40 km.

Những cuộc không kích của Liên quân do Ả Rập Xê út dẫn đầu có thể đã làm chậm tốc độ tấn công Houthi.

Nhưng lực lượng Houthi đã vượt qua nhiều trận không kích quy mô lớn trong chiến dịch tấn công ở Ma'rib kể từ đầu năm nay. Và có thể đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công quy mô lớn tiếp theo vào thành phố này.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top