Chiến trường Yemen: Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu triển khai chiến dịch tấn công ở tỉnh Shabwa, liền kề Marib

Giao chiến diễn ra ác liệt giữa lực lượng Houthi (phong trào AnsarAllah) và các lực lượng phe phái Yemen do Ả rập Xê út diễn ra trong quận Usaylan phía tây tỉnh Shabwa.

Theo tin tức quân sự từ khu vực phía tây chiến trưởng tỉnh Shabwa, ngày 2/1 lực lượng Amaliqah (Lữ đoàn Người khổng lồ) của tổng thống lưu vong Mansur Hadi tiến hành cuộc tấn công trên các quận al-Safra, Areh và Wadi Markhah, giao chiến ác liệt với các đơn vị Houthi.

Lực lượng Amaliqah cũng tiến vào thành phố Usaylan trong một thỏa thuận với các bộ lạc Belharith và tấn công các vị trí của Houthi ở các ngôi làng phía nam Usaylan.

Trước đó, ngày 2/9/2021, liên quân Ả rập Xê út rút khỏi thành phố Usaylan, các bộ lạc Belharith đã giành quyền kiểm soát thành phố này. Houthi đã trao quyền kiểm soát khu vực cho các bộ lạc Belharith bằng một thỏa thuận với các trưởng lão trong vùng.

Do đó, lực lượng Amaliqah dễ dàng tiến vào thành phố Usaylan.

Lực lượng Amaliqah (Lữ đoàn Người khổng lồ) của tổng thống lưu vong Mansur Hadi tiến hành cuộc tấn công trên các quận al-Safra, Areh và Wadi Markhah, giao chiến ác liệt với các đơn vị Houthi

Theo nguồn tin quân sự của ISWNews , lực lượng Houthi giao chiến với lực lượng Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tập trung ở các địa bàn phía bắc al-Naqub, núi Selm và al-Safra phía nam thành phố Usaylan.

Trong ngày 4/1/2022, một số phương tiện truyền thông Yemen ủng hộ Ả rập Xê út tuyên bố, các đơn vị của Lực lượng Amaliqah tấn chiếm thị trấn al-Naqub và các làng xung quanh, nhưng các cuộc đấu súng vẫn diễn ra gay gắt trên địa bàn.

Hiện tại, Lực lượng Amaliqah chiếm được các ngôi làng Hid ibn Aqil và al-Hajar, trên địa phận các làng khác trong quận Usaylan, các bên vẫn tiếp tục giao chiến. Lực lượng Amaliqah đang triển khai binh lực, mở cuộc tấn công với quân số lớn đánh chiếm thị trấn Beyhan.

Không quân Liên quân Ả rập Xê út không kích Houthi trên địa phận tỉnh Shabwa

Trong 48 giờ qua, không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích ác liệt tỉnh Shabwa khiến 5 dân thường thiệt mạng. Liên quân Ả rập Xê út tuyên bố thực hiện 36 cuộc không kích vào chiến tuyến của Houthi trên địa phận tỉnh Shabwa, 23 phương tiện quân sự bị phá hủy, 185 chiến binh Houthi thiệt mạng trong 24 giờ qua.

Trong 3 ngày giao chiến ác liệt, hơn 40 tay súng lực lượng Amaliqah thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. Samih Jaradeh al-Sabihi, chỉ huy trưởng Lữ đoàn 2 của Amaliqah, cũng thiệt mạng trong chiến trận.

Cố gắng thoát khỏi vũng lầy tỉnh Marib, Liên quân do Ả rập Xê út tiến hành nhiều chiến dịch tấn công trên các tỉnh lân cận đồng thời tăng cường không kích. Nhưng thường chỉ có vài kết quả ban đâu, sau đó lực lượng Houthi tổ chức chiến dịch phản công và Liên quân lại mất một số địa bàn quan trọng. Cuộc tấn công của lực lượng Amaliqah cũng có thể không nằm ngoại lệ này.

Lực lượng Houthi tiến công trên địa phận tỉnh Al-Jawf, giành quyền kiểm soát 1200 km2
Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top