Chiến trường Yemen: Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tấn công đánh chiếm tỉnh al-Baydha

(khoahocdoisong.vn) - Muammar Al Rayani, bộ trưởng truyền thông của chính phủ tổng thống lưu vong Mansour Hadi thông báo bắt đầu chiến dịch tiến công đánh chiếm tỉnh al-Baydha từ phong trào Ansar Allah.

Ngày 2/7, Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi, phối hợp với nhóm khủng bố Al-Qaeda tiến hành chiến dịch từ huyện Sawma'ah, phía đông tỉnh Baydha.

Lực lượng quân đội Yemen của tổng thống Hadi và Al-Qaeda tấn công vào tỉnh Al-Byadh.

Lực lượng quân đội Yemen của tổng thống Hadi và Al-Qaeda tấn công vào tỉnh Al-Byadh.

Lực lượng Yemen do liên quân Ả rập Xê-út hậu thuẫn, và nhóm khủng bố Al Qaeda tăng cường binh lực trên hướng Sawma'ah, phía đông Baydha, đánh chiếm một số điểm cao xung quanh tuyến đường trục quận Sawma'ah. Liên minh tuyên bố sẽ chiếm hoàn toàn đường Sawma'ah.

Lực lượng Houthi bắt đầu tập trung quân đến các khu vực chiến sự.

Lực lượng Houthi bắt đầu tập trung quân đến các khu vực chiến sự.

Lực lượng Houthi bắt đầu tăng cường các đơn vị chiến đấu từ thủ phủ tỉnh ‌Baydha đến các khu vực Dhamra và Al Thuraya Al Mayfa'a, giao chiến ngày càng ác liệt hơn.

Chiến dịch tiến công vào lực lượng Houthi ở tỉnh al-Baydha nhằm gây sức ép lên cuộc đàm phán Oman và được cho là buộc phong trào Ansar Allah lùi bước. Một số phân tích cho rằng cuộc đàm phán Oman nhằm mục đích cho liên quân Ả rập Xê út có thời gian điều động lực lượng đánh thuê. Thực tế nhằm đánh chiếm một số vị trí tạm thời để ngăn chặn cuộc tấn công của Houthi trên chiến trường Marib và liên quân Ả rập Xê út có đủ thời gian thiết lập tuyến phòng thủ ở Marib và mở hướng tấn công mới ở Yemen. 

Các bộ lạc Al-Baydha là đồng minh trung thành của Ansar Allah và Muhammad al-Bukhaiti, chỉ huy kỳ cựu của lực lượng Houthi là thống đốc. Hơn thế nữa, năng lực tác chiến bộ binh của Houthi cao hơn nhiều so với các đơn vị vũ trang của ông Mansour Hadi và chiến dịch sẽ thất bại.

Theo TGO
back to top