Chiến trường Yemen: Liên minh Ả rập Xê út rút quân khỏi vùng ven biển, không kích Houthi ở Ma'rib

Sau khi rút các lực lượng quân sự Yemen của tổng thống Mansur Hadi khỏi tỉnh al-Hudaydah, miền tây Yemen, liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu dồn dập không kích và các vị trí của lực lượng Houthi ( phong trào Ansar Allah).

Ngày 17/11, liên quân thông báo máy bay chiến đấu Ả rập Xê út thực hiện 6 cuộc không kích vào lực lượng Houthi, tại khu vực dọc theo bờ biển phía tây Yemen.

Tuần trước, các lực lượng quân sự Yemen do Ả Rập Xê út hậu thuẫn đã rút khỏi khu vực này, giúp Houthi kiểm soát và khoảng 100 km đường bờ biển về phía nam.

Quyết định rút quân khiến các đồng minh của Ả rập Xê út tại Yemen lo lắng.

Các lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn đã chiến đấu trong năm 2015, cố gắng tiến vào thành phố al-Hudaydah. Nhưng không thành công và chịu tổn thất nặng nề, cuộc chiến tạm dừng theo thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ làm trung gian.

Không quân Ả rập Xê út không kích dữ dội vùng biển tỉnh al-Hudaydah, Yemen.

Ngày 16/11, biện minh cho quyết định này, liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu cho biết, tất cả các lực lượng quân sự Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn rút khỏi al-Hudaydah và được tái triển khai trên các địa bàn khác chống lại Houthi.

“Bộ chỉ huy các lực lượng chung Liên minh xác định rằng, điều quan trọng là các lực lượng này sẽ được tái triển khai và cơ cấu lại để linh hoạt hơn, tác chiến hiệu quả hơn trong trận chiến quốc gia của Quân đội Yemen” - phát ngôn viên liên minh, đại tá Turki Al-Malki, tuyên bố.

Ngày 17/11, một tên lửa đạn đạo tấn công vào vùng ngoại ô phía nam của thành phố Ma'rib, miền trung Yemen, nơi các lực lượng quân sự của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn đang giữ quyền kiểm soát.

Các nguồn tin ủng hộ Liên quân Ả rập Xê-út cho biết, tên lửa của Houthi (Ansar Allah) phóng vào một trại tị nạn đông đúc ở khu vực al-Himmah.

Các truyền thông viên Yemen ủng hộ Houthi tuyên bố, tên lửa đạn đạo tấn công vào lực lượng quân tiếp viện của chính quyền Aden do Ả rập Xê-út hậu thuẫn, đang triển khai trong doanh trại quân sự của một đơn vị công binh gần al-Himmah.

Tuần trước, liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố đẩy lùi cuộc tấn công của Houthi trên dãy núi Bulq, điểm chốt phòng ngự cuối cùng của Liên quân trên vùng ngoại ô phía nam thành phố Ma'rib.

Không quân Liên quân liên tục không kích yểm trợ các lực lượng quân sự Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn ở Mar'ib cũng như ở tỉnh al-Bayda gần đó.

Tính từ ngày 16 đến ngày 17/11, máy bay chiến đấu Ả rập Xê út tiến hành 29 cuộc không kích vào lực lượng Houthi ở hai tỉnh.

Theo tuyên bố của liên quân, 90 chiến binh Houthi thiệt mạng, một vũ khí phòng không bị phá hủy.

Lực lượng Houthi vẫn tiếp tục tiến dần đến vùng ngoại ô phía nam thành phố Ma'rib dưới mưa bom của Liên quân.

Liên quân đã không trực tiếp tham chiến trên chiến trường, mà chỉ yểm trợ hỏa lực cho Quân đội Quốc gia Yemen của ông Hadi bằng hỏa lực đường không.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top