Chiến trường Yemen: Houthi tuyên bố ngăn chặn cuộc tấn công của Liên quân ở tỉnh Marib

Cuộc tiến công của lực lượng quân sự Yemen do Liên quân Ả rập Xê út dẫn đầu hậu thuẫn và lực lượng nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ do Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) phía nam tỉnh Marib đã bị Houthi chặn lại trong vùng Harib.

Ngày 1/2, Lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) tuyên bố thành công ngăn chặn bước tiến của các lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống Mansur Hadi, do Liên quân Ả rập Xê-út hậu thuẫn trên tuyến phòng thủ thứ hai ở phía nam tỉnh Marib, trên cao điểm từ al-Malaa đến núi Haniyah, sau khi Lữ đoàn Người Khổng lồ do UAE hậu thuẫn rút quân khỏi chiến tuyến.

Các mũi tiến công của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu trên địa phận huyện Harib, tỉnh Marib.

Tại quận Abdiyah, với sự ủng hộ của các bộ lạc Bani Abd, Houthi tạm thời ngăn chặn được liên minh tiến vào quận này, giao chiến vẫn tiếp diễn trên vùng cao thuộc huyện al-Musawaqa.

Tình hình ở huyện Ain thuộc tỉnh Shabwah vẫn chưa rõ ràng, các phương tiện truyền thông Liên minh Ả rập Xê út tuyên bố, Liên quân đang kiểm soát thị trấn Hajab và các khu vực khác của huyện.

Tại quận Beyhan, giao chiến nhỏ diễn ra trên các cao điểm phía nam của thị trấn Beyhan.

Trong 48 giờ qua, không quân liên quân Ả rập Xê út ném bom các quận huyện Wadi, Juba, Raghwan và Majzar 30 lần phía nam và phía tây của tỉnh Marib.

Houthi tiếp tục gây thương vong cho nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ, tiến hành nhiều cuộc tấn công tên lửa pháo binh vào các vị trí của lực lượng Amaliqa trong vùng Usaylan.

Việc lực lượng Amaliqa rút khỏi các trận chiến ở Marib đã chấm dứt các hoạt động của liên quân Ả rập Xê út.

Nhưng các quan chức quân sự của chính phủ Mansour Hadi thường xuyên thăm viếng trên chiến trường phía nam thành phố Marib, Houthi cũng tăng cường binh lực và thiết bị quân sự đến các cao điểm vùng núi al-Balaq.

Điều này cho thấy các bên đang chuẩn bị cho một trận đánh lớn phía nam tỉnh Marib. Houthi có thể sẽ tiến hành một chiến dịch quy mô lớn làm thay đổi cục diện chiến trường tỉnh Marib.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top