Chiến trường Yemen: Houthi tiếp tục tàn phá binh lực Liên minh quân sự vùng Vịnh trên vùng biên giới

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Houthi đẩy mạnh các hoạt động quân sự, tấn công quyết liệt Liên minh quân sự vùng Vịnh dọc tuyến biên giới với phía nam Ả rập Xê út.

Ngày 07.07.2020, các đơn vị du kích Yemen bẻ gãy một cuộc đột kích của nhóm binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang của tổng thống lưu vong Mansur Hadi (do Ả rập Xê-út hậu thuẫn) trong vùng núi Qays thuộc biên giới Yemen, liền kề với tỉnh Jizan, phía nam Ả rập Xê-út. 

Nhóm binh sĩ này rơi vào trận địa phục kích của các xạ thủ bắn tỉa Houthi. Cuộc đột kích nhanh chóng bị bẻ gãy với 2 binh sĩ thiệt mạng và một số tay súng khác bị thương.

Xạ thủ bắn tỉa Houthi bẻ gãy cuộc tấn công của lực lượng Hadi trên vùng biên giới

Ngày 08.07.2020, lực lượng Houthi đột kích vào các trận địa phòng ngự của lực lượng vũ trang tổng thống Mansur Hadi trong khu vực Murab'a al-Hamad gần tỉnh Najran, phía đông tỉnh Jizan. Du kích Houthi bắn phá mục tiêu bằng pháo không giật và súng bắn tỉa, sau đó tiến công đánh chiếm mục tiêu. Trong cuộc đột kích, du kích Houthi phá hủy một kho đạn của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Du kích Houthi tiến công một trận địa phòng ngự của Liên minh quân sự vùng Vịnh trên vùng biên giới

Lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát một tuyến đường biên giới dài trên địa bàn 2 tỉnh phía nam của Ả rập Xê út ngay sau khi bùng nổ cuộc chiến tranh với quốc gia dầu mỏ này vào năm 2015.

Các đơn vị kháng chiến Yemen còn đánh chiếm một số địa bàn trong lãnh thổ Ả rập Xê út, sau đó lại rút đi khi không quân Ả rập Xê út dội bom các khu vực này. Trên vùng biên giới, lực lượng Houthi thường xuyên tiến hành các cuộc tiến công vào sâu trong lãnh thổ Ả rập Xê út.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và các nhóm vũ trang Yemen được Riyadh thất bại trong nỗ lực đánh bật du kích Houthi ra khỏi vùng biên giới, dù đã sử dụng triệt để ưu thế về hỏa lực đường không và các phương tiện chiến tranh hiện đại.

Tuyến biên giới này cũng là cánh cửa mở của lực lượng kháng chiến Yemen chuyển chiến tranh vào trong lãnh thổ Ả rập Xê út.

Theo TGO
back to top