Chiến trường Yemen: Houthi tiến sát phía nam thành phố Ma'rib

Lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) và các nhóm chiến binh bộ lạc tiếp tục chiến dịch tiến công ở tỉnh Ma'rib, đẩy Liên quân do Ả rập Xê út gần đến sự sụp đổ của chiến tuyến phòng ngự.

Ngày 29/10, lực lượng Houthi chiếm quyền kiểm soát thị trấn al-Jarashah cùng các làng Sha'ab al-Bir, Suwayda, Muwais, Atfah, Dhayq, Safhah, heights of Zibah, Sahl and Amud cách thành phố Ma'rib khoảng 35 km về phía nam.

Thị trấn nằm trên đường 574 nối với đường cao tốc N5 dẫn đến thành phố.

Các làng và thị trấn mà Houthi giành được quyền kiểm soát ngày 28/10

Một nguồn tin Yemen, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình al-Mayadeen TV có trụ sở tại Beirut cho biết, Houthi đánh chiếm được al-Jarashah sau hàng loạt cuộc giao chiến ác liệt với lực lượng quân sự Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Các đơn vị quân đội Yemen của tổng thống Mansur Hadi không thể phòng thủ được thị trấn, dù được hỏa lực yểm trợ đường không ác liệt từ liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Đầu tuần, lực lượng Houthi kết thúc thành công giai đoạn thứ hai của Chiến dịch Mùa xuân Chiến thắng ở Ma'rib sau khi chiếm được các quận al-Jubah và Jabal Murad.

Trong chiến dịch tiến công mang tính chiến lược này, các đơn vị quân sự Houthi tăng cường sử dụng hỏa lực hạng nặng. Bao gồm cả máy bay không người lái (UAV) mang bom và tên lửa, gây sức ép nặng nề lên các lực lượng quân sự Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn ở Ma'rib.

Ngày 28/10, theo các nguồn tin ủng hộ tổng thống Mansur Hadi và Liên quân Ả rập Xê út, lực lượng Houthi tấn công vào nhà của Sheikh Abdul Latif al-Qibli Nimran, một thủ lĩnh bộ tộc ở Marib được Ả Rập Xê út hậu thuẫn tại thị trấn Al Sayyad bằng một tên lửa đạn đạo.

Thủ lĩnh bộ tộc Sheikh Abdul Latif sau cuộc tấn công, được cho là bằng tên lửa đạn đạo của Houthi

Sheikh Abdul Latif sống sót sau cuộc tấn công bằng tên lửa độ chính xác cao. Nhưng 12 tay súng bộ tộc, trong đó có 2 người con của Sheikh, đã thiệt mạng.

Trong vài ngày tiếp theo, lực lượng Houthi tiếp tục tiến sâu hơn về phía nam thành phố Ma'rib.

Các lực lượng Yemen của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn không thể tiến hành cuộc chiến phòng ngự và thường tháo chạy khi các chiến binh kháng chiến Yemen tấn công.

Những cuộc không kích dữ dội của liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu đã không còn hiệu quả do lực lượng Houthi đã rất thành thạo trong việc ẩn nấp và giảm tổn thất từ các vụ ném bom.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top