Chiến trường Yemen: Houthi tấn công mạnh IS và Al-Qaeda được Ả rập Xê út hậu thuẫn

(khoahocdoisong.vn) - Kể từ ngày 09.08.2020, lực lượng Houthi và các bộ lạc đồng minh tiến hành chiến dịch tấn công chiến tuyến của IS và al-Qaeda tại các huyện al-Qurayshiyah và Walad Rabi, phía tây bắc tỉnh al-Baydha.

Trong chiến dịch tấn công, Houthi giành được các địa bàn Al-Zahra, Al-Sharia, Al-Khabza và Jabal Al-Alib phía tây vùng núi Al-Qifa. Giao chiến diễn ra ác liệt. Yểm trợ cho IS và al-Qaeda, không quân liên minh quân sự Ả rập Xê út không kích vào những vị trí của lực lượng kháng chiến Yemen.

Lực lượng Houthi tiến công IS, Al-Qaeda trên chiến trường tỉnh Al-Bayda

Lực lượng Houthi tiến công IS, Al-Qaeda trên chiến trường tỉnh Al-Bayda

Trong những năm gần đây, IS và al-Qaeda tiến hành các hoạt động quân sự, ủng hộ cuộc chiến của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, tấn công vào lực lượng Houthi và các bộ tộc đồng minh, cướp bóc và sát hại dân thường vô tội. Những hành vi khủng bố này buộc lực lượng kháng chiến Yemen phải tiến hành các chiến dịch tiêu diệt. Theo truyền thông của Houthi, lực lượng này sẽ tiếp tục tấn công trong quận Walad Rabi 'và al-Qurayshiyah cho đến khi quét sạch được IS và al-Qaeda.

Ngày 11.08.2020, các đơn vị du kích Houthi giao chiến với IS và Al-Qaeda tại khu vực Dhi Kalib.  Máy bay chiến đấu của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ném bom khu vực Quraishiya 11 lần để yểm trợ cho IS.

Lực lượng vũ trang đảng Hồi giáo Isishama (ủng hộ tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn) tiến hành cuộc tấn công trong khu vực Zahir nhằm kéo dãn lực lượng của Houthi trong chiến dịch tấn công tiêu diệt IS và Al Qaeda ở tỉnh Bayda. Các nhóm vũ trang Hadi được Ả rập Xê út hậu thuẫn tiến hành nhiều đợt tiến công, nhưng đều bị du kích Houthi đẩy lùi.

Liên minh quân sự Ả rập Xê-út hậu thuẫn cho IS và Al Qaeda không phải là vấn đề mới, Riyadh cũng đã hậu thuẫn của IS và Al-Qaeda trong cuộc chiến tranh ở Iraq và Syria với lý do là ủng hộ người Hồi giáo dòng Sunni chống lại Iran.

Đặc biệt tại Yemen, trên chiến trường tỉnh Al-Bayda, Ả rập Xê út không chỉ hỗ trợ bằng không quân mà còn cung cấp vũ khí trang bị cho IS và Al Qaeda chống lại lực lượng kháng chiến và người dân Yemen.

4 hướng tấn công chính của lực lượng Houthi trên khu vực chiến trường tỉnh Al-Bayda và Marib

4 hướng tấn công chính của lực lượng Houthi trên khu vực chiến trường tỉnh Al-Bayda và Marib

Ngày 12.08.2020, máy bay không người lái và pháo binh Houthi dồn dập tấn công các vị trí của Al Qaeda và IS, quyết tiêu diệt hoàn toàn lực lượng khủng bố ở phía bắc tỉnh Baydha.

Theo nguồn tin của ISWNews, Houthi đặt mục tiêu quét sạch khủng bố trong các khu vực Dhi Kalib và Humaydhah, vốn là trung tâm hoạt động của Al Qaeda ở quận Quraishiyah.

Trên chiến trường tỉnh Baydha, lực lượng Houthi cùng lúc tiến công trên 4 hướng. Tại quận Quraishiyah và Qifah đánh tiêu diệt IS và Al Qaeda. Tấn công lực lượng của tổng thống Mansour Hadi tại quận  Zahir và quận Maheliyah, phía nam Marib.

Hướng tiến công chính của Houthi là phía tây bắc tỉnh Baydha và quận Maheliyah phía nam của Marib, hướng phát triển tiếp theo là tiến về thành phố Marib.

Trên chiến trường tỉnh Marib, lực lượng Houthi đánh chiếm căn cứ quân sự Camb thuộc quận Mahiliyah. Tiểu đoàn pháo binh, tên lửa thuộc lực lượng kháng chiến Yemen phóng nhiều rockets vào doanh trại Tadawin và căn cứ Sahn al-Jinn. 

Không ngăn chặn được các cuộc tấn công, máy bay chiến đấu của liên quân Ả-rập Xê-út không kích chiến tuyến của Houthi ở quận Mahiliyah 5 lần.

Lực lượng Houthi tiếp tục đánh mạnh trên tuyến biên giới, khu vực tỉnh Najran thuộc lãnh thổ Vương quốc Dầu mỏ, đáp trả những cuộc không kích bừa bãi vào dân thường ở Yemen.

Lực lượng Houthi tiến công trên địa phận tỉnh Najran, Ả rập Xê út

Theo TGO
back to top