Chiến trường Yemen: Houthi mở rộng tiến công Liên quân Ả rập Xê út

Trong sáu tháng qua, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) giao chiến với Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tập trung ở chiến trường các tỉnh Marib, Al-Baydha, al-Jawf, Taiz và Saadah.

Nhìn chung, trên địa phận các tỉnh Mairb, Al-Jawf, Saadah và Taiz, lực lượng Houthi đều giữ được ưu thế chiến trường. Lực lượng Houthis giành được quyền kiểm soát một số khu vực trong các chiến dịch tiến công liên tiếp. Trong chiến dịch gần đây nhất, Houthi giành quyền kiểm soát các quận Medghal và Majzar và doanh trại Mass với tổng diện tích 1200km 2 ở Ma'rib.

Trên một số địa bàn khác như dãy núi Dash al-Haqan và Hamat al-Hamra ở phía tây Marb, hoặc núi Shahla ở phía đông al-Jawf, hay al-Kadhah ở phía tây Taiz... giao chiến vẫn tiếp tục diễn ra gay gắt, nhưng không có nhiều thay đổi trên chiến tuyến.

Tại chiến trường tỉnh al-Baydha, sau một loạt cuộc tấn công trong chiến dịch “Chiến thắng Hiển nhiên” (Al-Nasr Al-Mobin), Houthi giành quyền kiểm soát phần lớn các huyện al-Zaher, al-Sawmaah, Nate ', Nu'man, và tiếp tục tiến về hướng tỉnh Marib.

Những diễn biến trên chiến trường và các tuyên bố của lãnh đạo phong trào AnsarAllah cho thấy, chiến dịch tấn công Marib sẽ buộc lực lượng của tổng thống lưu vong Mansur Hadi và Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu phải tiến hành các chiến dịch khác nhằm cứu nguy cho Marib. Từ đó đưa quân vào những khu vực chiến trường khó khăn. Điển hình như chiến dịch tấn công của Liên quân ở tỉnh al-Baydha và một số địa bàn khác đã bị phản tấn công tiêu diệt.

Lực lượng Houthi tiến hành các cuộc tiến công trên chiến trường Yemen.

Mặc dù những thất bại trên các chiến trường khác nhau chưa làm thay đổi cán cân lực lượng giữa các bên, dẫn đến một bước đột phá tình hình cuộc chiến ở Yemen, nhưng liên quân do Ả rập Xê út bất lực ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng kháng chiến Yemen. Chính vì vậy, cuộc chiến của liên quân Ả rập Xê út đang ngày càng đi vào ngõ cụt.

Phong trào Ansar Ansar Allah thực hiện chiến lược tấn công từng bước, tiêu hao binh lực của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu và tìm kiếm một đột phá trong các cuộc đàm phán không kết quả. Chỉ khi có đột phá trên bàn đàm phán, Houthi mới có thể tập trung binh lực để tiến công, giải quyết dứt điểm từng khu vực chiến trường để chấm dứt chiến tranh ở Yemen.

Theo TGO
back to top