Chiến trường Yemen: Houthi lại dồn dập tấn công, đánh chiếm nhiều khu dân cư ở Marib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 6/9/2020, lực lượng Houthi tiếp tục tấn công trên địa phận tỉnh Marib chiến lược của Yemen, đánh chiếm thêm nhiều địa bàn dân cư từ lực lượng Islah và quân đội Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Sau chiến dịch tấn công ác liệt, lực lượng Houthis (Ansar Allah) đẩy lùi Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở phía nam tỉnh Marib, giành quyền kiểm soát các khu vực Maashara, Al-Dar, Al-Aqdhaf, núi Al-Hamr, Al-Sadarah và Al-Sabil.

Không ngăn chặn được chiến dịch tấn công và hiệp ước hòa bình của các bộ lạc trong quân Maheliyah với Ansar Allah, không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ném bom dữ dội vào những khu vực đó.

Giao chiến tiếp tục diễn ra ác liệt giữa lực lượng Houthi và nhóm các tay súng thuộc đảng Islah và quân đội Yemen của tổng thống Mansoor Hadi các quận Abdiyah, Rahbah và Harib phía nam Marib.

Các mũi tiến công của lực lượng Houthis vào Marib

Các mũi tiến công của lực lượng Houthis vào Marib

Những mũi tiến công chính của Houthi trên miền nam Marib được hiển thị bằng các mũi tên màu xanh lá cây. Các mũi tên màu xanh lam hiển thị mục tiêu và hướng tấn công chính của chiến dịch do lực lượng Ansar Allah dự kiến tiến hành nhằm giải phóng tỉnh Marib.

- Hướng phía Bắc tiến công giải phóng các đỉnh cao chiến lược cuối cùng phía bắc tỉnh Marib và căn cứ Ruwaik, kiểm soát những tuyến đường chính cắt ngang tỉnh Marib.

- Hướng phía Tây chia thành các trục phụ, trong đó các trục quan trọng là phía Bắc từ Wadi Halhalan và phía Nam từ Madghal, hình thành thế bao vây căn cứ chiến lược Mass và các khu vực còn lại.

- Hướng phía nam, Houthis tiến hành chiến dịch quy mô lớn đánh chiếm các quận Abdiyah, Rahbah và Harib phía nam của tỉnh và các cao điểm khu vực nhằm kiểm soát tuyến đường chính phía nam.

Lực lượng Houthi tiến công trên chiến trường Marib

Các lực lượng liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu và lực lượng quân sự của tổng thống Mansour Hadi tiến hành cuộc tấn công ở quận Khab và Shaaf và hướng đông căn cứ al-Labanat, dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Liên minh, không có kết quả đáng kể nào đạt được. Giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt trên sa mạc Alam và Rayan.

Giao chiến diễn ra khốc liệt trên địa phận tỉnh Jawf

Giao chiến diễn ra khốc liệt trên địa phận tỉnh Jawf

Sa mạc rộng lớn và không có khu dân cư, việc kiểm soát khu vực này không có ưu thế đáng kể cho bất cứ lực lượng nào ở Marib. Điểm quan trọng duy nhất là căn cứ Ruwaik, tuyến phòng thủ chiến lược trong tỉnh Marib.

Chiến dịch tấn công của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu nhằm bảo vệ Ruwaik, tuyến phòng thủ phía bắc Marib ngăn chặn cuộc tấn công của Houthi (Ansar Allah). Nhưng với nhiều mũi tấn công của phong trào Houthi, việc cố gắng giữ căn cứ Ruwaik không ảnh hưởng lớn đến cục diện chiến trường toàn tỉnh, việc Ansar Allah giải phóng Marib có vẻ như chỉ còn là vấn đề thời gian.

Theo TGO
back to top