Chiến trường Yemen: Houthi giành quyền kiểm soát 2700 km2 tỉnh Al-Bayda

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 23/9,trong chiến dịch có mật danh “Bình minh của Tự do”, lực lượng Houthi ( phong trào Ansar Allah) tuyên bố giành toàn quyền kiểm soát tỉnh al-Bayda (miền trung Yemen), sau khi chiếm những vị trí cuối cùng của Liên quân do Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Chuẩn tướng Yahya Sari, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen (phong trào Ansar Allah) tròng cuộc họp báo cho biết: “Chiến dịch Dawn of Freedom chủ yếu nhắm vào các nhóm còn lại của cái gọi là al-Qaeda và ISIS, liên kết với liên minh xâm lược Ả rập Xê út… Hôm nay, chúng tôi thông báo các lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen, với sự giúp đỡ và hậu thuẫn của các bộ lạc al-Bayda, những người trung thành với Tổ Quốc và yêu tự do, đã hoàn thành nhiệm vụ thành công”.

Cuộc tiến công nhanh chóng kéo dài trong vòng 48 giờ, lực lượng Houthi đánh chiếm 2.700 km vuông lãnh thổ tỉnh al-Bayda, bao gồm các quận Sawma'ah, Maswarah và phần lớn của quận Mukayris.

Bản đồ khu vực Houthi giành được quyền kiểm soát ở Al-Baydha

Các lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn tổn thất nặng nề từ chiến dịch tiến công này. Theo Chuẩn tướng Sari, 70 tay súng Yemen, IS và Al-Qaeda được Ả rập Xê-út hậu thuẫn thiệt mạng, 120 tay súng khác bị thương. Houthi bắt giữ 40 tù binh, phá hủy 10 xe quân sự.

Nhằm ngăn chặn cuộc tấn công, không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu tiến hành hơn 30 cuộc không kích nhưng không mang lại bất cứ kết quả nào.

Lực lượng Houthi liên tiếp dành được những kết quả tại al-Bayda trong các giai đoạn đầu tiên, thứ hai và thứ ba của Chiến dịch Chiến thắng Hiển nhiên. Các lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn, trong đó có các tay súng al-Qaeda và IS tháo chạy khỏi chiến trường.

Chiến thắng mới của Houthi trên địa phận tỉnh al-Bayda tiếp tục gây áp lực nặng nề lên các lực lượng quân sự Yemen của ông Hadi và Liên quân do Ả rập Xê-út hậu thuẫn ở al-Ma'rib. Liên minh Ả rập Xê út đang đối mặt với thất bại khó tránh ở tỉnh Marib.

Theo TGO
back to top