Chiến trường Yemen: Houthi giành quyền kiểm soát 1.600 km2 ở tỉnh Ma'rib

Ngày 17/9, truyền thông phong trào AnsarAllah thông báo, trong một chiến dịch quy mô lớn, lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát 1.600 km 2 ở tỉnh Ma'rib, miền trung Yemen từ Liên minh quân sự do Ả Rập Xê-út dẫn đầu.

Trong chiến dịch quy mô lớn có mật danh là “Sức mạnh vĩ đại”, lực lượng ​​Houthi và các nhóm chiến binh bộ lạc ở Marib giành được quyền kiểm soát các quận Medghal và Majzar.

Doanh trại quân đội Mass cũng đã thuộc quyền kiểm soát của Houthi. Trại Mass là một trong những căn cứ chính của Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu ở Ma'rib.

Lực lượng Houthi tiến công giành quyền kiểm soát 1200 km2 ở tình Marib.

Chuẩn tướng Yahya Sari, phát ngôn viên phong trào AnsarAllah tuyên bố, lực lượng Houthi đánh bại các nhóm khủng bố al-Qaeda và IS, đã từng ẩn nấp trong doanh trại Mass của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Trong thời gian diễn ra Chiến dịch “Sức mạnh vĩ đại”, đơn vị tên lửa của Lực lượng kháng chiến Yemen tiến hành 161 cuộc tấn công. 128 cuộc tấn công đánh vào các mục tiêu ở Yemen, 33 cuộc tấn công khác đánh vào các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Ả rập Xê út.

Đơn vị Không quân của Lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen cũng thực hiện 319 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát. 136 cuộc tấn công đánh vào các lực lượng Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn, và 183 cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ Ả rập Xê-út.

Các khu vực Houthi giành được quyền kiểm soát có màu xanh lá cây.

Theo tướng Sari, Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu và lực lượng quân sự Yemen của tổng thống Mansur Hadi tổn thất nặng nề trong Chiến dịch tấn công “Sức mạnh Vĩ đại” của Houthi.

Khoảng 3.000 tay súng Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn thiệt mạng, 12.400 tay súng khác bị thương và 550 bị bắt tù binh. Hơn 1.500 phương tiện cơ giới quân sự của Liên quân do Ả rập Xê-út bị phá hủy, thiêu cháy hoặc làm hư hỏng.

Trong chiến dịch tấn công của Houthi, Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành 3.290 cuộc không kích vào đội hình tấn công của lực lượng kháng chiến Yemen và các nhóm chiến binh bộ lạc ở Marib. Nhưng những cuộc không kích không thể ngăn chặn, hoặc thậm chí làm chậm bước tiến của Houthi ở Ma'rib.

Video cho thấy lực lượng Houthi có những bước phát triển mới, các chiến binh Houthi đã có trang phục dã chiến, sử dụng xe tăng và cả hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Toophan của Iran. Đây là bản copy của hệ thống BGM-71A TOW Mỹ.

Lực lượng Houthi tiếp tục tiến công về hướng thành phố Ma'rib và các mỏ dầu gần đó trong hơn sáu tháng nay. Tất cả những nỗ lực ngăn chặn của lực lượng quân sự chính phủ Aden của tổng thống Mansur Hadi và liên quân do Ả rập Xê-út hiện chưa có hiệu quả ngăn chặn Houthi.

Theo TGO
back to top