Chiến trường Yemen: Houthi đẩy mạnh tấn công tiêu diệt IS, Al-Qaeda ở tỉnh Marib

(khoahocdoisong.vn) - Houthi tiếp tục tiến công lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu và các nhóm khủng bố Al-Qaeda và IS trên địa phận ba quận Al-Maheliyah, Al-Ruwik và Madgahl thuộc tỉnh Marib.

Hiện, các đơn vị Houthi đang ổn định các địa bàn mới giải phóng khỏi sự kiểm soát của các tổ chức khủng bố Al-Qaeda và IS trong những ngày gần đây.

Bản đồ tình hình chiến sự Marib

Bản đồ tình hình chiến sự Marib

Tại Quận Maheliyah, theo thông tin từ lực lượng kháng chiến Yemen, du kích Houthi tiến công trong huyện Al-Maheliyah, phía nam tỉnh Marib, giành được các làng Al-Qarzi, Al-Hir, Habla và Al-Farsh từ Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, tiến công quyết liệt trong khu vực Al-Ghadirin và Al-Samara.

Trên khu vực phía tây bắc sát với địa phận tỉnh al-Baydha, du kích Houthi giao chiến ác liệt với các tay súng khủng bố IS và al-Qaeda trên các cao điểm sát với quận Al-Maheliyah và quận Walid Rabi. Houthi giải phóng các làng Hama al-Laqah, Hama al-Awaja và Hama al-Balghayth trong cuộc tấn công ngày 17.08.2020.

Trong khu vực quận Ruwaik, lực lượng Houthi tiếp tục tấn công các làng Al-Alam Al-Abyadh và núi Al-Rawik, đánh bại các cuộc phản kích vào núi Al-Sak của các nhóm vũ trang địa phương ủng hộ tổng thống lưu vong Mansur Hadi.

Căn cứ quân sự Al-Kanayis và quận Al-Ruwik là tuyến phòng thủ cuối cùng của liên quân Ả rập Xê út phía bắc Marib. Nếu chọc thủng và đập tan phòng tuyến này, lực lượng Houthi sẽ tiến sâu vào vùng đồi núi phía bắc tỉnh Marib và siết chặt vòng vây Marib.

Tại quận Madghal, lực lượng Houthi tiến công vào phía đông làng Madghal, và giành được quyền kiểm soát làng Al-Kasarat , ngã tư Al-Sahil và Hilan. Giao chiến tiếp tục diễn ra căng thẳng ở phía nam và phía đông quận Madghal.

Những cuộc tiến công liên tiếp của Houthi nhằm vào IS và Al-Qaeda đã loại bỏ một lực lượng chiến đấu nguy hiểm của Liên quân Ả rập Xê út. Theo những diễn biến trên chiến trường Marib, nếu không có những hoạt động quyết liệt và đột phá, việc mất tỉnh Marib đối với Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu chỉ còn là vấn đề thời gian.

Yểm trợ cho IS và Al-Qaeda, trong 48 giờ qua, không quân liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích 16 lần vào quận Sarwah, quận Majzar 7 lần, quận Al-Maheliyah 5 lần, quận Khab và Al-Shaaf  2 lần nhưng không thể ngăn chặn được chiến dịch tấn công của lực lượng kháng chiến Yemen.

Xạ thủ bắn tỉa Houthi chiến đấu trên chiến trường Marib

Theo TGO
back to top