Chiến trường Yemen: Houthi đánh quấy rối ở Marib, Ả rập Xê út ném bom bừa bãi

(khoahocdoisong.vn) - Giao chiến tiếp tục diễn ra với cường độ thấp trên chiến trường tỉnh Marib, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tăng cường không kích chiến tuyến của lực lượng Houthi.

Trên chiến trường tỉnh Marib, lực lượng Houthi tiếp tục tiến công vào các cao điểm phòng ngự của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở phía bắc quận Sarwah và phía nam quận Madghal.

Các đơn vị thuộc Liên minh quân sự vùng Vịnh buộc phải rút lui khỏi các điểm cao bị tiến công.

Lực lượng Houthi tiến công Liên minh quân sự vùng Vịnh trên địa phận tỉnh Marib. Video Yemen Press

Đáp trả, không quân Ả rập Xê út dội bom ác liệt vùng chiến sự quận Sarwah và Madghal 29 lần liên tiếp trong 48 giờ, nhưng không đạt hiệu quả. Do các nhóm du kích Houthi đã thoát ly chiến trường.

Trên địa phận tỉnh Al Hudaydah, Không quân liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích khu dân cư Zahur, phía bắc thị trấn al Hudaydah, 4 người dân thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

Trong 48 giờ qua, Liên minh đã vi phạm Hiệp định ngừng bắn, bắn phá trên địa bàn tỉnh này tới 119 lần.

Lực lượng Houthi giao chiến với Liên minh quân sự vùng Vịnh trong địa phận tỉnh Al Hudaydah

Lực lượng Houthi giao chiến với Liên minh quân sự vùng Vịnh trong địa phận tỉnh Al Hudaydah

Lực lượng Houthi giao chiến ác liệt với Liên minh Ả rập Xê út trong khu vực thị trấn Hays. Nguyên nhân của cuộc giao chiến là do không quân Ả rập Xê út không kích ác liệt làng Beit Maghazi, do Houthi kiểm soát. 

Đáp trả, lực lượng Houthi tiến công vào phía bắc và phía tây thị trấn Hays, chặn tuyến đường phía tây thị trấn trong nhiều giờ.

Tại tỉnh Saadah, Không quân Liên minh dội bom các khu vực Rashaha, Far và Tal Talah 10 lần. Trong 24 giờ, không quân Liên minh không kích trên toàn lãnh thổ Yemen hơn 31 lần.

Ngày 30.05.2020, Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Mansur Hadi, được Ả rập Xê út hậu thuẫn, bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Houthi.

Đài truyền hình al-Arabiya có trụ sở tại UAE, cho biết, phòng không Quân đội Quốc gia Yemen của ông Hadi bắn hạ chiếc UAV trên không phận tỉnh Ma'rib.

Chiếc UAV trinh sát của Houthi bị bắn hạ

Chiếc UAV trinh sát của Houthi bị bắn hạ

Theo bức ảnh mà truyền thông mạng xã hội ở tỉnh Ma'rib đã chia sẻ, chiếc UAV bị bắn hạ thuộc loại Samad-1. Loại UAV này được trang bị hệ thống quang điện tử, thường thực hiện các nhiệm vụ trinh sát. Các du kích Houthi cũng có thể sử dụng Samad-1 mang bom như UAV tự sát.

Theo TGO
back to top