Chiến trường Yemen: Houthi đánh mạnh, lính liên minh trong căn cứ Maas nao núng muốn... chạy

(khoahocdoisong.vn) - Giao chiến giữa lực lượng Houthi và Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tiếp tục diễn ra ác liệt trong quận Madghal và Raghwan phía tây tỉnh Marib. Lực lượng kháng chiến Yemen đang tiếp tục cuộc tiến công vào căn cứ Maas.

Lực lượng Houthi giành được những tiến bộ lớn tại Marib Governorate sau cuộc tấn công lớn vào chiến tuyến của quân đội chính phủ Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi ở Quận Maghdal Al-Jadaan.

Houthis giành được một số khu vực trong quận, trong đó có các làng Al-Jurf và Naba'a Al-Olaya sau khi buộc lực lượng quân sự Yemen của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn tháo chạy.

Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành cuộc phản công sau hàng loạt cuộc không kích vào các khu vực do Houthis kiểm soát ở tỉnh Marib, nhưng bất thành.

Bản đồ tình hình chiến sự quanh căn cứ Maas, tỉnh Marib Yemen

Bản đồ tình hình chiến sự quanh căn cứ Maas, tỉnh Marib Yemen

Thông tin mới nhất trên chiến trường phía tây Marib cho biết, Houthi ngừng tiến công trên hướng tây và nam căn cứ Maas, tiếp tục các cuộc tấn công từ phía bắc quận Raghwan và quận Madghal.

Theo nguồn tin của ISWNews, các vùng đất và đường đi đến căn cứ Maas đều bị lực lượng quân sự do Ả rập Xê-út đứng đầu bố trí các trận địa mìn, nên Houthi đổi hướng tấn công. Giao chiến đang diễn ác liệt trong các khu vực Wadi Halhalan, Asdas, phía bắc Madghal và phía đông căn cứ Maas.

Lực lượng Houthi đang cố gắng làm suy yếu sức kháng cự của các bộ lạc được Ả rập Xê út hậu thuẫn và đang chiến đấu cho chính phủ tổng thống Mansur Hadi tại quận Raghwan. Đồng thời tiến hành các cuộc tấn công mở rộng trong quận và buộc liên quân Ả rập Xê út phải rút lui khỏi Maas và khu vực chiến trường phía nam Marib.

Đánh chiếm căn cứ Maas và khu vực xung quanh không phải là vấn đề khó khăn đối với Houthi, nhưng phong trào kháng chiến Ansar Allah cố gắng bảo tồn căn cứ và cơ sở hạ tầng để thuận lợi cho việc duy trì và bảo vệ tuyến đường Sanaa-Marib từ căn cứ Mass.

Dường như Houthi đã chuẩn bị một ý đồ chiến thuật, đánh chặn lực lượng quân sự Yemen của tổng thống Hadi trên đường rút lui để gây tổn thất nặng hơn nữa cho Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích các quận Raghwan và Madghal 20 lần trong 48 giờ qua, cố gắng làm chậm bước tiến của Houthi, nhưng sự sụp đổ căn cứ quân sự Maas chỉ còn là vấn đề thời gian, tính bằng ngày.

Lực lượng Houthi tiến công Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở tỉnh Marib

Theo TGO
back to top