Chiến trường Yemen: Houthi chiếm 3.200 km2 ở hai tỉnh Shabwah và Ma'rib

Ngày 17/10, lực lượng Houthis (phong trào Ansar Allah) thông báo giành quyền kiểm soát một khu vực rộng 3.200 km2 trên địa phận tỉnh Shabwah và Ma'rib, Yemen trong một chiến dịch quy mô lớn mới, mang tên "Mùa xuân chiến thắng ”.

Thiếu tướng Yahya Sari’e, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen (AnsarAllah) cho biết, lực lượng Houthi chiếm được các quận Usaylan, Bayhan và Ain thuộc tỉnh Shabwah và các quận Harib và al-Abdiyah thuộc tỉnh Ma'rib.

Đồng thời, các đơn vị Houthi cũng chiếm được một số địa bàn ở các quận al-Jubah và Jabal Murad thuộc tỉnh Ma'rib.

Bản đồ địa bàn lực lượng Houthi giành quyển kiểm soát ở 2 tỉnh Shabwah và Ma'rib.

Một số hình ảnh chiến dịch tấn công của lực lượng Houthi ở 2 tỉnh Shabwah và Ma'rib.

Thiếu tướng Sarie’ nói. "Trong chiến dịch, Houthi tiêu diệt, làm bị thương và bắt giữ hàng nghìn lính Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn và lính đánh thuê, trong đó có các tay súng al-Qaeda và IS, thu giữ một số lượng lớn vũ khí".

Tướng Sarie cũng cho biết, truyền thông AnsarAllah sẽ cung cấp thêm thông tin về chiến dịch Mùa xuân Chiến thắng trong vài ngày tới.

Lực lượng Houthi đang tăng cường các cuộc tiến công liên tiêp vào thành phố Ma'rib và các mỏ dầu gần đó.  Cuộc tấn công có sự tham gia của một số bộ lạc địa phương.

Liên quân Ả rập Xê út cố gắng ngăn chặn chiến dịch tiến công này bằng các cuộc không kích nhưng vô hiệu, lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi không có tinh thần chiến đấu và thường bỏ chiến tuyến khi Houthi tiến công.

Đầu tháng 10, lực lượng Houthi tiến vào vùng ngoại ô phía tây thành phố Ma'rib sau chiến dịch quy mô lớn thành công mang tên Bình minh Chiến thắng .

Các đơn vị Houthi đang tiến về vùng ngoại ô phía nam thành phố Ma'rib. Lực lượng kháng chiến Yemen sẽ tổ chức bao vây thành phố nhằm buộc các lực lượng quân sự do Ả rập Xê út hậu thuẫn phải rời bỏ địa bàn tháo chạy.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top