Chiến trường Yemen: Houthi chiếm 2 thị trấn thuộc tỉnh Baydha, lính Liên minh quân sự tháo chạy hỗn loạn

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 15.05.2020, lực lượng kháng chiến Yemen tấn công vào các đơn vị của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu trên chiến trường khu vực Qaniyah thuộc tỉnh Baydha, chiếm hai thị trấn al-Kharaba và Ghoul Ahmad.

Trong cuộc tấn công từ đầu tuần, lực lượng Houthi đánh chiếm liên tiếp các khu vực Hawran, al-Hamma, al-Yasbol, Ghuol Ahmad và al-Khadar thuộc tỉnh Bayhda, và phát triển tiến công về phía nam vùng Soq al-QLocation.

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên địa phận tỉnh Baydha, Yemen

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên địa phận tỉnh Baydha, Yemen

Liên tiếp trong 3 ngày, không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ném bom hơn 33 lần các vị trí của Houthi trên khu vực Qaniyah và Al-Sawadiyah. Nhưng các cuộc không kích không ngăn được cuộc tiến công.

Lực lượng Houthi cần chiếm khu vực Soq al-Qlocation, củng cố các địa bàn giành được và ngăn chặn các cuộc phản công của Liên minh quân sự và Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Mansur Hadi từ phía bắc tỉnh al-Baydha.

Lực lượng Houthi tiến công trên chiến trường tỉnh Al-Baydha

Bắn tỉa Houthi truy sát binh sĩ Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu

Phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang kháng chiến Yemen thuộc phong trào Houthi, chuẩn tướng Yahya Saree, cho biết:

Trong tuần qua, các lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành hơn 10 cuộc tiến công trên các tỉnh al-Jawf, Marib, al-Baydha, al-Dhale, Taiz và Saadah, những cuộc tấn công này đều bị lực lượng Houthi đẩy lùi.

Không quân Liên minh tiến hành 258 cuộc không kích trên tất cả các tỉnh đang có chiến sự.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành khoảng 1.068 cuộc không kích và hơn 86 cuộc tấn công trên toàn bộ chiến trường Yemen kể từ ngày 09.04.2929 đến nay.

Chỉ tính riêng trong ngày 16.05.2020, không quân Liên minh tiến hành không kích trên địa phận tỉnh al-Baydha 11 lần, tỉnh al-Hajjah 4 lần, vùng al-Khasf và quận al-Shaaf và Khab thuộc tỉnh Jawf 10 lần, quận Majzar và Madghal 17 lần thuộc tỉnh Marib và vùng al-Sharaf thuộc tỉnh Najran 1 lần.

Trên địa phận Al-Hudaydah, lực lượng liên minh do Ả rập Xê út chỉ huy vi phạm lệnh ngừng bắn, bắn phá vào các khu dân cư 52 lần.

Giao chiến giữa các lực lượng thuộc Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam do Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE hậu thuẫn và quân đội của tổng thống lưu vong Mansour Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn tiếp tục diễn ra trong khu vực al-Tariyah và Sheikh Salem thuộc tỉnh Abyan.

Các bên đều tuyên bố giành được chiến thắng, nhưng chưa bên nào có giải pháp nào giải quyết xung đột.

Theo TGO
back to top