Chiến trường Yemen: Houthi bắn hạ UAV ScanEagle 2 do Mỹ sản xuất ở Ma'rib

Lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) thông báo bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) Boeing Insitu ScanEagle do Mỹ sản xuất trên địa phận tỉnh Ma'rib, miền trung Yemen.

Chuẩn tướng Yahya Sarie, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen nói, UAV bị bắn hạ bằng "vũ khí phòng không phù hợp" khi đang thực hiện "các hành động thù địch" trên quận al-Jubah.

Đáp trả tuyên bố của Houthi, liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu tuyên bố, các máy bay chiến đấu Liên quân phá hủy một hệ thống phòng không của Houthi trên địa phận tỉnh Ma'rib. Nhưng không cung cấp thêm chi tiết chứng minh.

Truyền thông Houthi đăng tải video xác chiếc UAV ScanEagle 2 bị bắn rơi. Theo chuẩn tướng Sari, đây là chiếc UAV ScanEagle thứ 5 bị phòng không Houthi bắn hạ tại Ma'rib trong năm 2021.

Ngày 20/6, UAV ScanEagle 2 đầu tiên bị bắn rơi trên quận Sirwah. Ngày 21/6, UAV ScanEagle 2 thứ 2 bị bắn rơi trên quận Sirwah. Ngày 14/8, UAV ScanEagle 2 thứ 3 bị bắn rơi trên quận Medghal. Ngày 27/ 9, UAV ScanEagle 2 thứ 4 bị bắn hạ ở quận Medghal.

ScanEagle 2 được đưa vào biên chế cho quân đội Mỹ năm 2014, được thiết kế với tốc độ tối đa 148 km, thời gian bay liên tục hơn 16 giờ.

UAV được sử dụng cho các nhiệm vụ do thám, trinh sát và chỉ thị mục tiêu. Được trang bị một cảm biến quang điện tử ảnh nhiệt hoạt động ngày và đêm, hệ thống video kỹ thuật số và hệ thống định vị GPS tiên tiến.

Không có thông tin về việc quân đội Mỹ hay quân đội Ả rập Xê út điều khiển UAV này trên Ma'rib.

Theo một số nguồn tin, Ả rập Xê út mua nhiều UAV ScanEagle 2 của Mỹ trong thời gian gần đây. Không có thông tin về vụ mua sắm này của Riyadh với Washington.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top