Chiến trường Yemen: Hài hước tên lửa triệu đô Patriot sơ tán khỏi Marib tránh AK "trăm đô" của du kích Houthi

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 13.07.2020, lực lượng Liên minh quân sự Arập Xêút điều chuyển hệ thống phòng không Patriot do Mỹ chế tạo khỏi địa phận tỉnh Marib của Yemen.

Những nguồn tin Yemen khẳng định, Ả rập Xê út hoàn thành quá trình rút khẩu đội tên lửa phòng không Patriot và tất cả những vũ khí hạng nặng từ các doanh trại al-Rawaik và Tadawin trong tỉnh, và vận chuyển đến tỉnh Hadramout của Yemen.

Các bộ lạc địa phương, ủng hộ Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu và chính phủ Aden của tổng thống lưu vong Mansur Hadi tuyên bố, việc rút trang thiết bị của Ả rập Xê út là một hành động phản bội.

Ngày 15.07.2020, hãng tin Press Yemen cho biết, lực lượng kháng chiến phong trào Houthi, đã mở lại tuyến đường nối thủ đô Yemen, thành phố Sanaa với tỉnh Marib cho vận tải hàng hóa thương mại và hành khách. Điều đó cho phép người dân có thể giao thương giữa các tỉnh phía bắc Sanaa, Marib và Jawf và các khu vực khác phía đông Yemen.

Con đường huyết mạch này đã bị tắc nghẽn suốt 5 năm qua, từ khi Ả rập Xê út và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) bắt đầu can thiệp quân sự vào Yemen.

Marib hiện vẫn nằm trong quyền kiểm soát của Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu, nhưng tỉnh này thất thủ chỉ là vấn đề thời gian, các lực lượng Houthi đã đánh bại mọi cuộc tấn công của quân đội tổng thống Hadi và tiếp tục lấn sâu vào địa phận của tỉnh.

Ngày 19.07.2020, theo Tư lệnh trưởng cơ quan Tình báo quân sự thuộc phong trào Houthi - ông Abu Ali Al-Hakim - sự sụp đổ của thành phố Marib là một vấn đề thời gian. Ông khẳng định lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen đã sẵn sàng đưa ra quyết định trong trường hợp những nỗ lực hòa giải với các bộ lạc trung thành với tổng thống lưu vong Yemen Abd Rabbuh Mansur Hadi thất bại.

Lực lượng Houthi đang vây lấn tiến công vào tỉnh từ ba hướng, bất chấp hỏa lực ác liệt của không quân Ả rập Xê út. Các hãng truyền thông Ả rập Xê út, dẫn lời phát ngôn viên Liên minh quân sự, đại tá Turki Al-Malki cho biết, lực lượng Houthi thường xuyên bắn tên lửa đạn đạo vào thành phố Marib.

Hỗ trợ cho chiến dịch bao vây đánh chiếm tỉnh chiến lược Marib, lực lượng Houthi đẩy mạnh các cuộc tấn công trên vùng biên giới thuộc địa phận tỉnh Naijan, thuộc lãnh thổ Yemen.

Lực lượng Houthi chiến đấu trên các chiến trường tỉnh Jawf, Marib và Naijan, Yemen 

Theo TGO
back to top