Chiến trường Yemen: Căn cứ Liên minh ở Marib trúng tên lửa Houthi, 8 sĩ quan thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27.05.2020, lực lượng Houthi tấn công tên lửa vào căn cứ Sahn al-Jinn, phía bắc Marib. Đây căn cứ do trung tướng Sagheer bin Aziz - Chánh Văn phòng Chính phủ Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn - chỉ huy.

Vụ tấn công khiến 8 người chết, trung tướng Sagheer bin Aziz sống sót, nhưng một trong những con trai và một cháu trai, đều là sĩ quan, cùng với sáu sĩ quan khác thiệt mạng.

Tướng Bin Aziz tuyên bố, cuộc tấn công tên lửa đã khiến ông quyết tâm hơn nữa tiến hành các hoạt động quân sự cho đến khi tiêu diệt hết người Houthi.

Gửi lời chia buồn, Tổng thống lưu vong Abed Rabbo Mansour Hadi khẳng định cuộc tấn công của lực lượng Houthi sẽ không ngăn được quân đội Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn giải phóng Yemen.

Chủ tịch quốc hội của chính phủ Yemen của tổng thống Hadi, ông Sultan Al-Barakani nói:

“Lực lượng vũ trang của chúng ta phải đáp trả bọn tội phạm và trừng phạt. Cuộc chiến giải phóng sẽ thành công. Mất một anh hùng trong trận chiến vì phẩm giá sẽ thúc đẩy chúng ta quyết tâm giành được chiến thắng”.

Không có chiến thắng nào lớn, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Yemen bắn hạ một máy bay không người lái của Houthi ngày 27.05.2020 trên không phận thành phố biên giới Najran của Ả rập Xê út. Không thể chặn được các cuộc tấn công bằng tên lửa, phát ngôn viên Liên minh, đại tá Turki Al-Maliki tuyên bố lực lượng Houthi tiếp tục vi phạm luật nhân đạo quốc tế, tấn công vào dân thường và khu dân cư.

Liên Hợp Quốc cố gắng kêu gọi ngừng bắn tại Yemen giữa đại dịch COVID-19. Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu cũng tuyên bố đơn phương ngừng bắn chống dịch, nhưng tiếp tục không kích và tiến hành nhiều cuộc tấn công khác.

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cũng đổ lỗi cho lực lượng Houthi, cho rằng lực lượng này không quan tâm đến hòa bình.

“Houthi cho thấy không muốn ngừng bắn đầu tiên” - Nad Nadwa Al-Dawsari, nhà phân tích xung đột Yemen và thành viên nghiên cứu không thường xuyên tại Viện Trung Đông, nói với Arab News.

Bà cho rằng phong trào Houthi không tìm kiếm hòa bình khi đang có sức mạnh quân sự.

“Chúng ta không thể có hòa bình nếu người Houthi không bị suy yếu về quân sự. Khi người Houthi thất bại sẽ tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và ném bom vào các khu dân cư. Điều này đã xảy ra ở Marib và Taiz nhiều lần”.

Tuyên bố này cho thấy, đại diện của Liên Hiệp Quốc không có quan điểm ủng hộ lực lượng Houthi, mà nghiêng về phía Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Nhưng thực tế chiến trường cho thấy, Liên minnh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Mansur Hadi không có khả năng đẩy lùi các cuộc tấn công của Houthi vào Marib, cũng như ngăn chặn các cuộc tập kích hỏa lực vào những căn cứ quân sự cũng như các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ vương quốc vùng Vịnh.

Lực lượng Houthi trước mặt đặt mục tiêu giành quyền kiểm soát tỉnh Marib, nơi có rất nhiều cơ sở dầu khí, nhằm cắt đứt nguồn tài nguyên mà Ả rập Xê út đang khai thác tại Yemen.

Cuộc tiến công bằng tên lửa vào căn cứ Sahn al-Jinn, phía bắc Marib là tín hiệu chấm dứt lệnh không tấn công của Houthi, kéo dài trong tháng chay Ramadan, kết thúc ngày 24.05.2020. Lực lượng Houthi bắt đầu một giai đoạn tấn công tiếp theo trên chiến trường Yemen.

Houthi tấn công vào chiến tuyến Liên minh Ả rập Xê út ở Qaniya, tỉnh Al- Baydha

Theo TGO
back to top